กสอ.เดินหน้าสนับสนุน SMEs ใช้ไอทีเสริมศักยภาพ

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ประกาศแผนเสริมแกร่งเอสเอ็มอีไทย ด้วยการใช้"ไอที"เพื่อประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการอย่างถูกวิธีและถูกก.ม.รองรับการแข่งขันที่จะมีขึ้นหลังเปิด AEC ปี 2558

 


กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ประกาศแผนเสริมแกร่งเอสเอ็มอีไทย ด้วยการใช้"ไอที"เพื่อประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการอย่างถูกวิธีและถูกก.ม.รองรับการแข่งขันที่จะมีขึ้นหลังเปิด AEC ปี 2558
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์  รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงสถานะและโอกาสของ SMEs ไทย ว่า การเปิดเสรีเศรษฐกิจอาเซียน ณ ปัจจุบันไทยยังเสียเปรียบเพื่อนบ้านอาเซียนในด้านต้นทุนการบริหารจัดการ  ดังนั้น กรมฯจึงจัดให้มีโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมไทยด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ECIT เพื่อช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรม ซึ่งโครงการได้ดำเนินมาแล้ว 5 ปีแล้ว  

สำหรับแผนงานในปีงบประมาณ 2557 ทางกรมจะสนับสนุนโครงการ ECIT อย่างต่อเนื่อง      โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ยังคงดำเนินงานในลักษณะเดียวกัน คือ การใช้ระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการผ่านคลาวด์คอมพิวติ้ง, การใช้ Social Media เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด, การพัฒนาระบบ e-Marketplace เชื่อมต่อกับ e-Supply Chain ให้กับธุรกิจอุตสาหกรรม, การส่งเสริม SMEs ใช้ Green IT โดย ระบบ Dead Stock Management เพื่อลดต้นทุนในกิจการ, ใช้ Mobile Application ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในปี 2557 ทางโครงการจะเพิ่มโมเดลใหม่ของการส่งเสริม SMEs ให้ใช้ไอทีมากยิ่งขึ้น ได้แก่ โครงการส่งเสริม SMEs ใช้ Social Media เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด โดยดำเนินงานในลักษณะการฝึกอบรมและให้คำปรึกษาเชิงลึก ซึ่งจะช่วยให้ SMEs มียอดขายเพิ่มขึ้น และโครงการส่งเสริม SMEs ใช้ ฟังก์ชันงานที่เป็น Free Ware ให้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการในกิจการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  เช่น  การประยุกต์ใช้ระบบงานที่ Google ให้บริการฟรี หรือการใช้ Open Source ของ โปรแกรม Office เพื่อทดแทนการใช้ Microsoft Office เป็นการช่วยให้ SMEs ลดต้นทุนและไม่ถูกจับในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น  โดยเป้าหมายของโครงการ ECIT ในปี 2557 คือ SMEs จำนวน 900 กิจการ และคาดว่าจะช่วยให้ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ สามารถลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย มีมูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท
 

NEWS & TRENDS