พาณิชย์ปิดฉาก ต้นกล้า ทู โกล ปีหน้าทำรูปแบบใหม่

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ(เชียงใหม่) ได้จัดสัมมนาโครงการต้นกล้า ทู โกล พัฒนาศักยภาพ SMEsไทยสู่สากล เพื่อรองรับการเป็น "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" (ASEAN ECONOMIC COMMUNITY : AEC)

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ(เชียงใหม่) ได้จัดสัมมนาโครงการต้นกล้า ทู โกล พัฒนาศักยภาพ SMEsไทยสู่สากล เพื่อรองรับการเป็น "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" (ASEAN ECONOMIC COMMUNITY : AEC)

ร.อ.สุวิพันธ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าได้จัดสัมมนาโครงการต้นกล้า ทู โกล สร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล(ภาคเหนือ) เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community :AEC) ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจ การพัฒนาสินค้า การกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้กับผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มธุรกิจแฟชั่นและสิ่งทอ กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิวและสมุนไพร และกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้และตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ ของขวัญและของชำร่วย

ที่สำคัญอยากจะให้ SMEs รวมกลุ่มกันเป็นเน็ตเวิร์ก ช่วยเหลือซึ่งกันและกันมีอะไรก็แนะนำกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนกันอยากให้กลุ่มนี้ขยายไปถึงคู่ค้าในต่างประเทศด้วยไม่ว่าจะเป็นประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศในอาเซียนก็ตาม อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจการพัฒนารูปแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์และกลยุทธ์การตลาดส่งออกให้กับผู้ประกอบการส่งออก SMEs ในธุรกิจเป้าหมายให้มีศักยภาพในการแข่งขันธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงในการก้าวสู่ AEC ของประเทศไทยเน้นเรื่องความรู้ของ AEC เป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ โครงการต้นกล้าทู โกล จัดมาในระยะหนึ่งแล้วและในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยเลือกที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่จัดสัมมนา มีผู้ประกอบการในจังหวัดภาคเหนือตอนบน 17 จังหวัด กว่า 150 ราย ที่ผ่านมา เราได้สมาชิกเกินกว่า 100 รายที่เข้าร่วมโครงการ ในเรื่องของต้นกล้าทู โกล ตามแผนงานเข้าใจว่าปีนี้เป็นปีสุดท้าย และปีหน้าจะปรับโครงการไปอีกรูปแบบหนึ่ง อาจจะเรียกอีกชื่อหนึ่งหรืออาจจะเป็นเปลี่ยนหลักสูตร ปรับวิธีการทำงานระดับชั้นสูงขึ้นไปอีก

NEWS & TRENDS