บยส.โรดโชว์พังงาค้ำประกัน SMEs กว่า 200 ล้าน

นายชาญชัย เลิศมหรรพฤฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่าการขับเคลื่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาลได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่ บสย.และกลุ่มพันธมิตร ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดพังงา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหารงานคลังจังหวัด (คบจ.พังงา) บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) และกลุ่มธนาคารของรัฐและเอกชน ผนึกกำลัง ลงพื้นที่ในจังหวัดพังงา จัดงานมหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 เพื่อเปิดบริการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในจังหวัดพังงา และจังหวัดใกล้เคียงมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากยิ่งขึ้น

 

นายชาญชัย เลิศมหรรพฤฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่าการขับเคลื่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาลได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่ บสย.และกลุ่มพันธมิตร ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดพังงา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหารงานคลังจังหวัด (คบจ.พังงา)  บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) และกลุ่มธนาคารของรัฐและเอกชน ผนึกกำลัง ลงพื้นที่ในจังหวัดพังงา จัดงานมหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 เพื่อเปิดบริการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในจังหวัดพังงา และจังหวัดใกล้เคียงมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากยิ่งขึ้น

“การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ และผู้สนใจทั่วไปกว่า 300 คน เข้ารับคำปรึกษาด้านการเงิน และตรวจเช็คเครดิตกับเครดิตบูโร โดยในจำนวนนี้พบว่าเอสเอ็มอีต้องการวงเงินสินเชื่อถึง 336 ล้านบาท และต้องการใช้บริการค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย. วงเงินรวมกว่า 200 ล้านบาท นับเป็นปรากฏการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการลงพื้นที่จังหวัดพังงาครั้งแรก” นายชาญชัยกล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของ บสย.ในส่วนของภาคใต้ตอนบน (ครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด) ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2556 บสย.ให้การค้ำประกันสินเชื่อ 1,104 ราย คิดเป็นวงเงินค้ำประกัน 3,209 ล้านบาท และช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับสินเชื่อไปแล้วรวมมากกว่า 9,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ บสย.ได้ค้ำประกันให้กับชาวพังงาจำนวน 78 ราย คิดเป็นวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 287 ล้านบาท และประเภทของธุรกิจของจังหวัดพังงาที่ บสย.ให้การค้ำประกันสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับที่ 1 ธุรกิจการเกษตร/ธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อันดับที่ 2 การผลิตสินค้าและบริการ อันดับที่ 3 ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งเครื่องอุปโภคบริโภค

NEWS & TRENDS