พาณิชย์ดึงผู้นำเข้าต่างแดน 1,500 รายกระตุ้นยอดส่งออก

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมนำผู้นำเข้ารายใหญ่จากต่างประเทศ 1,500 ราย มาเจรจาซื้อสินค้าในงานแสดงสินค้าในประเทศไทย เนื่องจากต้องการดันให้มีคำสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการส่งออกไทยในช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เนื่องจากการนำผู้นำเข้ารายใหญ่เข้ามาในไทยก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีการแนะนำสินค้าได้ง่ายและคล่องตัวขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ต่างชาติต้องเพิ่มออเดอร์รองรองรับเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่

 


นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  กรมฯเตรียมนำผู้นำเข้ารายใหญ่จากต่างประเทศ 1,500 ราย มาเจรจาซื้อสินค้าในงานแสดงสินค้าในประเทศไทย เนื่องจากต้องการดันให้มีคำสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการส่งออกไทยในช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว  เนื่องจากการนำผู้นำเข้ารายใหญ่เข้ามาในไทยก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีการแนะนำสินค้าได้ง่ายและคล่องตัวขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ต่างชาติต้องเพิ่มออเดอร์รองรองรับเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่

“กรมฯต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งหลังของปีอย่างเต็มที พร้อมจัดกิจกรรมการตลาดในโอกาสที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือน เช่น สวิตเซอร์แลนด์, อิตาลี, รัสเซีย และจีน และจะมีการนำคณะผู้แทนการค้า 40 คณะไปเจรจาเปิดตลาดเพื่อกระตุ้นให้มีการนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้น”

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯได้ทำการวิเคราะห์สินค้าส่งออกไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสินค้าที่เติบโตสูงและต่อเนื่องมากกว่า 5% มีประมาณ 30.4% ของรายการสินค้าส่งออกทั้งหมด,  กลุ่มสินค้าที่เติบโตปานกลางขยายตัว 0-5% มีประมาณ 24.5% และกลุ่มที่ทรงตัวและทรุดตัวมีประมาณ 25.5% ซึ่งกรมฯได้ดำเนินการปรับแผนการทำงานและจัดกิจกรรมในการผลักดันการส่งออกเป็นรายสินค้า

สำหรับในกลุ่มที่เติบโตสูง มีแผนที่จะผลักดันให้ยอดส่งออกขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ ยานยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์พลาสติก วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ของเล่น เครื่องมือแพทย์ ผักผลไม้แช่แข็งกระป๋องและอาหารอื่น ๆ ซึ่งกรมฯเน้นการจัดกิจกรรมเคาะประตูบ้าน โดยนำคณะไปเจรจากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า รวมทั้งการจัดกิจกรรมไทยแลนด์ วีค เพื่อโปรโมตสินค้าไทย

NEWS & TRENDS