อุตฯก่อสร้างเครียดครึ่งปีหลังส่อแววอาการหนัก

สถาบันก่อสร้างฯ ประเมินทิศทางการก่อสร้างของภาคเอกชนในครึ่งปีหลังปีนี้ พบโครงการใหม่ๆ มีแนวโน้มชะลอตัวลงขณะที่ต้นทุนเริ่มสูงทั้งค่าแรง ค่าวัสดุก่อสร้าง สวนทางกับกำลังซื้อที่เริ่มถดถอย

 


สถาบันก่อสร้างฯ ประเมินทิศทางการก่อสร้างของภาคเอกชนในครึ่งปีหลังปีนี้ พบโครงการใหม่ๆ มีแนวโน้มชะลอตัวลงขณะที่ต้นทุนเริ่มสูงทั้งค่าแรง ค่าวัสดุก่อสร้าง สวนทางกับกำลังซื้อที่เริ่มถดถอย

นายจักรพร อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันก่อสร้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประเมินทิศทางการก่อสร้างของภาคเอกชนในครึ่งปีหลังปีนี้ คาดว่าโครงการใหม่ๆ จะชะลอตัวลงเนื่องจากรอดูความชัดเจนของเศรษฐกิจไทยหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ลดเป้าการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้ เหลือ 4.2% ประกอบกับต้นทุนก่อสร้างเริ่มสูงจากทั้งค่าแรง และราคาวัสดุก่อสร้างต่างๆ เริ่มมีการทยอยปรับขึ้น อย่างไรก็ตามภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างปีนี้ยังคงเป้าหมายที่จะมีมูลค่าลงทุนรวมไม่น้อยกว่า 1 ล้านล้านบาท

“ภาคก่อสร้างขณะนี้มีต้นทุนเริ่มสูงขึ้นทั้งค่าแรง และล่าสุดราคาวัสดุก่อสร้างต่างๆ เริ่มปรับราคา เช่น ปูนซีเมนต์ที่ปรับไปแล้วและเร็วๆ นี้มีแนวโน้มว่าเหล็กจะปรับราคาอีก ขณะที่แรงซื้อคนไทยเองก็เริ่มลดต่ำมากจึงทำให้คาดว่าโครงการใหม่ๆ ที่จะเกิดคงจะชะลอตัวไปและดูทิศทางลงทุนจากรัฐ เช่น เมกะโปรเจกท์ 2 ล้านล้านบาท ส่วนโครงการที่วางแผนไว้แล้วก็ต้องเดินหน้าซึ่งอาจจะล่าช้าไปบ้างเพราะมีปัญหาเรื่องขาดแคลนแรงงาน แต่ภาพรวมทั้งปีของปีนี้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย”

นายจักรพรกล่าวว่า ขณะนี้สถาบันกำลังเร่งกำหนดมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพของวิสาหกิจก่อสร้าง และมาตรฐานบุคลากรในงานก่อสร้าง ล่าสุดใกล้แล้วเสร็จโดยหลังจากนั้นจะมีการเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมมาตรฐานกับสถาบันซึ่งมีเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี)เพื่อที่จะกำหนดเป็นบัญชีรายชื่อ(List) จัดลำดับความถนัดของงานเช่น ก่อสร้างบ้าน อาคาร คอนโดมิเนียน ถนน ฯลฯ ขึ้นเว็บไซต์เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงติดต่อกับผู้บริโภคซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาผู้รับเหมาไม่มีมาตรฐาน และหาผู้รับเหมายาก เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนโดยตรง คาดว่าจะสามารถลงรายชื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปี 2557

NEWS & TRENDS