พาณิชย์พาผู้ประกอบการฮาลาลบุกมาเลเซีย

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-30 ส.ค. 56 กรมฯ จะนำคณะผู้แทนการค้าไทยในอุตสาหกรรมอาหาร และสินค้าฮาลาลเยือนประเทศมาเลเซีย เพื่อหาช่องทางในการขยายตลาดสินค้าไทยในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากมาเลเซียเป็นชาติมุสลิมที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลรายใหญ่ให้แก่ประเทศมุสลิมที่เป็นสมาชิกองค์การความร่วมมมืออิสลาม (โอไอซี) ซึ่งมีสมาชิก 57 ประเทศ และมีประชากรรวม 1,200 ล้านคน

 

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-30 ส.ค. 56  กรมฯ จะนำคณะผู้แทนการค้าไทยในอุตสาหกรรมอาหาร และสินค้าฮาลาลเยือนประเทศมาเลเซีย เพื่อหาช่องทางในการขยายตลาดสินค้าไทยในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากมาเลเซียเป็นชาติมุสลิมที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลรายใหญ่ให้แก่ประเทศมุสลิมที่เป็นสมาชิกองค์การความร่วมมมืออิสลาม (โอไอซี) ซึ่งมีสมาชิก 57 ประเทศ และมีประชากรรวม 1,200 ล้านคน

“ปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวมาเลเซียและประเทศมุสลิมอื่นๆ ในอาเซียน เช่น บรูไน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ มีความชื่นชอบและนิยมในสินค้าของไทย หากไทยสามารถขยายตลาดสินค้าฮาลาลของไทยเข้าไปในมาเลเซียได้ ก็จะเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ไทยสามารถเข้าถึงตลาดประเทศมุสลิมที่มีขนาดใหญ่ได้ในอนาคต”

ทั้งนี้ การจัดคณะผู้แทนการค้าดังกล่าว เป็นไปตามแผนการพัฒนาศักยภาพการค้าชายแดนและการค้าภูมิภาค และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ทั้งจากใน 14 จังหวัดภาคใต้ ภายใต้โครงการแผนงานความร่วมมือ 3 ประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซียและไทย  รวมทั้งยังเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการจากส่วนกลาง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)  ในปี 58

ปัจจุบันมาเลเซีย เป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทย แม้ว่ามาเลเซียจะมีจำนวนประชากรเพียง 30 ล้านคน แต่ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่มีรายได้สูง เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน และเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยในอาเซียน.

NEWS & TRENDS