แนะค้าอาเซียน SMEs ต้องเปิดโลกทัศน์เปลี่ยนวิธีคิด

นายปริญญา ชุมรุม ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เสนอแนะแนวทางในการแข่งขันของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยในตลาดอาเซียนว่า “เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ปี ประเทศไทยจะเข้าสู่ยุค AEC ผู้ประกอบการไทย ควรเปิดโลกทัศน์และปรับเปลี่ยนวิธีคิดจากเดิมที่อาจจะเป็นเพียงผู้ผลิตแบบ OEM (Origianl Equipment Manufacturer) รับจ้างผลิตสินค้า เป็น ODM (Original Design Manufactuere) สามารถออกแบบและนำเสนอขายส่ง แต่เป้าหมายสำคัญคือ ผู้ประกอบการไทยควรเติบโตสู่ OBM (Original Brand Manufacturer) ออกแบบและผลิตสร้างเป็นแบรนด์ของตนเอง รวมทั้ง การพิจารณาหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากผู้จัดจำหน่ายต่างๆ (Suppliers) ก็มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

 


 นายปริญญา ชุมรุม ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เสนอแนะแนวทางในการแข่งขันของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยในตลาดอาเซียนว่า “เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ปี ประเทศไทยจะเข้าสู่ยุค AEC ผู้ประกอบการไทย ควรเปิดโลกทัศน์และปรับเปลี่ยนวิธีคิดจากเดิมที่อาจจะเป็นเพียงผู้ผลิตแบบ OEM (Origianl Equipment Manufacturer) รับจ้างผลิตสินค้า เป็น ODM (Original Design Manufactuere) สามารถออกแบบและนำเสนอขายส่ง แต่เป้าหมายสำคัญคือ ผู้ประกอบการไทยควรเติบโตสู่ OBM (Original Brand Manufacturer) ออกแบบและผลิตสร้างเป็นแบรนด์ของตนเอง รวมทั้ง การพิจารณาหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากผู้จัดจำหน่ายต่างๆ (Suppliers) ก็มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
 
ปัจจุบัน ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการแต่ของที่ราคาถูกเพียงอย่างเดียว แต่เลือกหาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพด้วย ดังนั้นการพิจารณาเลือกสินค้าและวัตถุดิบจากแหล่งต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กรได้เป็นอย่างดี รวมทั้ง ควรมองตลาดในระยะยาว อย่างมองแต่เพียงการขายในระยะสั้น โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หรือ บางสิ่ง อาจจะต้องพิจารณามองเป็นต้นทุนในการผลิต ซึ่งผลที่ได้รับอาจจะใช้ระยะเวลานาน หรือใช้กำลังความคิดและงบประมาณ

      อาทิ การสร้างแบรนด์ หรือ การศึกษาและวิจัยหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคเป้าหมาย ท้ายที่สุด ผู้ประกอบการ จะต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดและปรับตัว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เหลือเวลาอีกเพียง 2 ปี ประเทศไทยจะเข้าสู่ AEC ภาษาเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่จะต้องพัฒนา พฤติกรรมและความต้องการผลิตภัณฑ์ของตลาดจะมีความหลากหลายและเฉพาะเจาะจงไปในเวลาเดียวกัน ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องพร้อมที่จะปรับตัวและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับตลาดให้ได้มากที่สุด” 
 

NEWS & TRENDS