หอการค้าสุรินทร์ชี้น้ำท่วมซัด SMEs เมืองช้างพังยับ

นายเกรียงศักดิ์ ปาลีคุปต์ ประธานหอการค้าจ.สุรินทร์ กล่าวว่า น้ำท่วมจ.สุรินทร์ รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี น้ำไหลบ่ามาจากทั่วทิศทางทำให้เกิดน้ำท่วมขังทั้งจังหวัด โดยเฉพาะเขตอ.เมืองสุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ การสัญจรไปมาระหว่างจังหวัดมีบางเส้นทางที่สัญจรได้ ภาพรวมของเศรษฐกิจคาดว่าหลังจากน้ำลดประเมินความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันล้านบาทขึ้นไป ข้าวของเสียหายและไม่ได้เปิดกิจการมากว่า 1 สัปดาห์


นายเกรียงศักดิ์ ปาลีคุปต์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า น้ำท่วมจ.สุรินทร์ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี เพราะน้ำไหลบ่ามาจากทั่วทิศทางทำให้เกิดน้ำท่วมขังทั้งจังหวัด โดยเฉพาะเขต อ.เมืองสุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ การสัญจรไปมาระหว่างจังหวัดมีบางเส้นทางที่สัญจรได้ ภาพรวมของเศรษฐกิจคาดว่าหลังจากน้ำลดประเมินความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันล้านบาทขึ้นไป ข้าวของเสียหายและไม่ได้เปิดกิจการมากว่า 1 สัปดาห์


เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบภาคธุรกิจระดับกลาง และระดับล่างพังเสียหายหมด ประเมินว่าสภาวะเศรษฐกิจปี 2557 น่าจะไม่ดีไปกว่าปี 2556 ผลพวงจากอุทกภัยซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจปีนี้อีก จึงเรียกร้องห้างยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่หยุดฉวยโอกาสขึ้นราคาซ้ำเติมผู้ประสบอุทุกภัย ส่วนความช่วยเหลือผู้ประสบภัยคงต้องหารือกับทางจ.สุรินทร์เพื่อหาทางช่วยเหลือ และจะทำหนังสือถึงหอการค้าไทยให้ระดมการเยี่ยวยาพร้อมนำปัญหาความเดือนร้อนของคนสุรินทร์เสนอต่อรัฐบาลต่อไป 


นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นอุทาหรณ์ว่าผู้ที่จะมาลงทุนประกอบกิจการค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ไม่ควรปลูกสร้างขวางทางน้ำ ทำให้สังคมส่วนร่วมมีปัญหาต้องรับผิดชอบ ภาครัฐควรตั้งงบประมาณเพื่อเยียวยาพี่น้องประชาชนโดยเร่งด่วน

    อย่างไรก็ตาม เมื่อทางจังหวัดต้องรองบประมาณความช่วยเหลือจากส่วนกลางอยู่  หอการค้าจังหวัดสุรินทร์จึงได้ระดมเงินส่วนตัวช่วยเหลือจำนวน 300,000 บาท และองค์กรหอการค้าแห่งประเทศไทยช่วยเหลือมาส่วนหนึ่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนผู้ประสบอุทกภัย

 

 

 

NEWS & TRENDS