2 นักธุรกิจแนะกลยุทธ์ SMEs ไทยบุกต่างแดน

นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ รองประธานอาวุโส บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด และนายปีเตอร์ ทวีผลเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แด๊ดดี้ โด (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นระหว่างร่วมเสวนา “การสร้างจุดเด่นเพื่ออยู่เหนือการแข่งขันทางธุรกิจ เปิดประสบการณ์การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ” ในงานอบรมหลักสูตรนักบริหาร SMEs ระดับสูง (SMEs Advance) รุ่น 2 ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานการจัดการธุรกิจ SMEs ที่โรงแรมสวิส เลอคองคอร์ด รัชดา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า การกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริหารระดับสูง SMEs ที่เข้าร่วมการอบรม SMEs Advance เป็นเรื่องดี เพราะSMEs ควรสร้างมุมมองใหม่ในการขยายธุรกิจจากขนาดเล็กสู่ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ต่อไป เพื่อรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในทุกบริบทใหม่ของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น ตลาด AEC และตลาดอื่นๆ

 


นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ รองประธานอาวุโส บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด และนายปีเตอร์ ทวีผลเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แด๊ดดี้ โด (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นระหว่างร่วมเสวนา “การสร้างจุดเด่นเพื่ออยู่เหนือการแข่งขันทางธุรกิจ เปิดประสบการณ์การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ” ในงานอบรมหลักสูตรนักบริหาร SMEs ระดับสูง (SMEs Advance) รุ่น 2 ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานการจัดการธุรกิจ SMEs ที่โรงแรมสวิส เลอคองคอร์ด รัชดา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า
 
     การกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริหารระดับสูง SMEs ที่เข้าร่วมการอบรม SMEs Advance เป็นเรื่องดี เพราะSMEs ควรสร้างมุมมองใหม่ในการขยายธุรกิจจากขนาดเล็กสู่ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ต่อไป เพื่อรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในทุกบริบทใหม่ของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น ตลาด AEC และตลาดอื่นๆ

นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า บริษัท 3 K แบตเตอรี่ฯ สามารถเป็นที่หนึ่งในตลาดเมืองไทยมายาวนานถึง 26 ปี และเมื่อปีที่แล้ว บริษัทฯ สามารถเข้าตลาด OEM ให้กับรถเมอร์ซิเดส เบนส์ ประเทศเยอรมันนี และกลุ่มประเทศในยุโรปเกือบทั้งหมดได้สำเร็จ แต่ด้านหนึ่งของแบตเตอรี่สัญชาติไทย บรษัทฯ ยังไม่สามารถเข้าเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ติดกับรถใหม่กับรถแบรนด์ใหญ่ อย่าง โตโยต้า ได้

        "ตลาดใหญ่ของแบตเตอรี่รถยนต์ เป็นตลาดที่ติดมากับรถใหม่ จึงเป็นความยาก ต้องทำงานหนัก หาวิธีคิดคาร์แรคเตอร์ของตัวเองให้เป็นสิ่งจำเป็นของรถยนต์ และทำอย่างไรให้ผู้ซื้อเลือกใช้ 3K กอร์ปกับมีความยากของการทำตลาดในตลาดมีคู่แข่งทางธุรกิจด้วยกันอีก ดังนั้น วิธีการทำตลาดจึงต้องยอมเล่นและใช้กลยุทธ์ทางด้านราคา เพื่อสร้างความแตกต่างในการหาช่องทางตลาด โดยวิ่งเข้าหาลูกค้าที่เป็นร้านค้าโดยตรง และใช้วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและสามารถแข่งขันกับรายใหญ่รายอื่นๆ บนพื้นฐานคุณภาพและมาตรฐานเหมือนกัน เช่น การบริการฉุกเฉิน 24 ชม. โดยใช้ธุรกิจเอาท์ซอร์ส เพื่อสร้าง Value  Added ในตัวสินค้า" 

นายวีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากประสบการณ์ของตนกับการขายในประเทศจีน ต้องประสบกับปัญหาการพูดคุยจากข้อติดขัดด้านภาษา แต่ก็ต้องคิดว่าทำอย่างไรถึงจะให้ขายสินค้าได้ จึงมีวิธีการใช้รูปภาพพื้นที่จริงมากางให้เห็นกัน เพื่อลดข้อจำกัด 

“ขอให้คิดว่า การส่งออกนั้นไม่ยาก เราเป็นผู้เอากำไรไปให้เขา เราจะต้องปรับบทบาทและปรับเปลี่ยนวิธีคิดของเรา เมื่อเราสามารถเพิ่มจำนวนผลิตขึ้นเพื่อการส่งออก ต้นทุนโดยรวมของเราก็จะถูกลง สามารถแข่งขายกับต่างประเทศได้ และยังสามารถทำให้เกิด Marketing Power สูงขึ้น และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดทางการตลาด ก็ขอให้คิดว่า ไม่มีอะไรที่เป็นสูตรว่าจะสามารถการันตีความสำเร็จได้ ฉะนั้นอย่ากลัวความผิดพลาด เพราะการทำธุรกิจย่อมมีความเสี่ยง ต้องเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ปรับวิธีการคิด ค่อยๆ คิดแก้ไข ทั้งการคุยต่อรองกับลูกค้า  สำหรับลูกค้าต่างประเทศ ซื้อขายเป็นดอลลาร์ ก็คืนเป็นดอลล่าร์ หรือหาคอนเนคชั่นและพันธมิตรทางธุรกิจมาช่วย"

นายปีเตอร์ ทวีผลเจริญ กล่าวว่า แด๊ดดี้ โด เป็นโดนัทแบรนด์ไทยที่อยู่ในตลาดมาได้ 7 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นจากการทำแบรนด์ไทย เป็นรายที่ 3 ขณะที่มีเจ้าตลาดที่เป็นแบรนด์ต่างประเทศอยู่แล้ว 2 ราย เมื่อต้องการทำตลาดให้ชนะคู่แข่ง จึงได้จัดทำแผนธุรกิจขึ้นมา เห็นช่องทางตลาดและเห็นช่องว่างของตลาดที่ค้นพบว่า กลิ่นโดนัททั่วไปมักจะมีกลิ่นน้ำมันแรง เนื้อโดนัทแน่นไม่นุ่มน่ารับประทาน ตนไม่ซื้อลิขสิทธิ์จากเมืองนอก เพราะต้องการเอาส่วนต่างของเงินกำไรที่ได้ มาพัฒนาในธุรกิจ
 
     เมื่อเป็น SMEs เล็ก สิ่งที่ทำได้ในเรื่องการสร้างจุดเด่นของแบรนด์ ด้วยการยืนหยัดการใช้ช็อคโกแลตแท้ จึงทำให้มีมาร์จิ้นน้อยกว่าแบรนด์อื่น  แต่ก็สามารถกระจายและลดต้นทุนส่วนกลางให้น้อยที่สุดได้ ด้วยการซื้อช็อคโกแลตนำเข้ามาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้สามารถลดต้นทุนลงได้เมื่อเทียบกับการซื้อเป็นครั้งละ 300-500 กิโล แล้วยังคงยืนหยัดรักษาจุดยืนที่คุณภาพของสินค้าต่อไปได้ ตนเลือกใช้ช็อกโกแลตของแท้เป็นวัตถุดิบที่สำคัญ เพื่อทำให้ได้คุณภาพที่ดีและสม่ำเสมอ

“การแข่งขันปักหมุดเปิดสาขา ต้องชนกับคู่แข่ง ไม่สามารถปูพรมทำตลาดได้ เพราะยังเป็น SMEs การจะเปิดสาขาจึงต้องรอบคอบให้มาก ทำให้บางครั้งต้องปฏิเสธการเสนอของเจ้าของพื้นที่ที่สำคัญๆ เมื่อพิจารณาศักยภาพของตัวเรามีพอหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของแด๊ดดี้ โด คือต้องการสร้างแบรนด์ไทยให้ก้าวไปทั่วโลก ปัจจุบันจึงได้จดลิขสิทธิ์โลโก้ในทั่วโลกไว้แล้ว ทั้งในจีน ญี่ปุ่น และอเมริกา และจะขาย แฟรนไชส์ลงทุนในต่างประเทศ”  นายปีเตอร์ กล่าว

เจ้าของธุรกิจแด๊ดดี้ โด กล่าวให้แง่คิดและข้อความระมัดระวังในการทำธุรกิจอีกว่า การทำธุรกิจในช่วงแรกๆ ของ SMEs มักจะต้องพบกับปัญหาทางด้านการตลาด จึงต้องมองพฤติกรรมของลูกค้าให้ออก และสร้างจุดเด่นของตัวเอง เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ การใช้เงินทุนของผู้ประกอบการเองจะต้องใช้เงินทุนอย่างประหยัด และเรื่องบุคคลากรมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงแรกคือ หากมีระบบเทรนนิ่งยังไม่ดีพอ จะประสบปัญหาการขาดคนทำงาน วิธีแก้ปัญหาโดยรวมก็คือ ผู้บริหารต้องตั้งสติ  แล้วสำรวจตัวเองเพื่อหาจุดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้ได้ทุกจุด แล้วแก้ปัญหาที่ต้นตออย่างตรงจุด
 

NEWS & TRENDS