ชี้ SMEs ภาคขนส่งไม่พัฒนาเปิด AEC โอกาสรอดยาก

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความพร้อมในด้านระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการกระจายสินค้าหรือฮับโลจิสติกส์สู่ภูมิภาค เมื่อเปิด AEC ในปี 2558 ได้ โดยในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งจะต้องปรับตัวเพื่อเพื่อขีดความสามารถในการแข่งขันซึ่งกังวลว่าหลังเปิด AEC จะมีการแก้กฎหมายเปิดเสรีการค้าและบริการให้ต่างชาติเข้ามาดำเนินการภาคขนส่งเพิ่มเป็น 70% ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งรายย่อยของไทยที่มีจำนวนมากสู้ไม่ไหวและตลาดการขนส่งจะตกไปอยู่มือของต่างชาติ นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความพร้อมในด้านระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการกระจายสินค้าหรือฮับโลจิสติกส์สู่ภูมิภาค เมื่อเปิด AEC ในปี 2558 ได้ โดยในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งจะต้องปรับตัวเพื่อเพื่อขีดความสามารถในการแข่งขันซึ่งกังวลว่าหลังเปิด AEC จะมีการแก้กฎหมายเปิดเสรีการค้าและบริการให้ต่างชาติเข้า

  

       นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความพร้อมในด้านระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการกระจายสินค้าหรือฮับโลจิสติกส์สู่ภูมิภาค เมื่อเปิด AEC ในปี 2558 ได้ โดยในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งจะต้องปรับตัวเพื่อเพื่อขีดความสามารถในการแข่งขันซึ่งกังวลว่าหลังเปิด AEC จะมีการแก้กฎหมายเปิดเสรีการค้าและบริการให้ต่างชาติเข้ามาดำเนินการภาคขนส่งเพิ่มเป็น 70% ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งรายย่อยของไทยที่มีจำนวนมากสู้ไม่ไหวและตลาดการขนส่งจะตกไปอยู่มือของต่างชาติ
       
      ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการทั่วประเทศทั้งหมด 200,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายย่อยมีรถ 1-3 คัน ซึ่งเมื่อเปิด AEC หากไม่เร่งรวมตัวกันเองเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ก็ต้องเลิกกิจการหรือถูกต่างชาติเข้ามาเทกโอเวอร์ไปในที่สุด
       
       "นอกจากนี้ ประเด็นที่สำคัญคือการลงทุนในประเทศลาวที่ล่าสุดลาวได้เข้าเป็นสมาชิก WTO ซึ่งมีกรอบเงื่อนไขให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนดำเนินการภาคขนส่งได้ 100% ซึ่งตามกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง รถจากลาวจะวิ่งเข้ามาไทยได้ดังนั้นจะเป็นอีกประเด็นที่น่ากลัวสำหรับผู้ประกอบการไทย จำเป็นต้องกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจและตื่นตัวมากกว่านี้"นายยูกล่าว
     

NEWS & TRENDS