8 เม.ย. 57 ไมโครซอฟท์ยกเลิก Window XP

8 เม.ย ปีหน้า ไมโครซอฟท์ ยกเลิกระบบ Window XP ห่วงธุรกิจ SMEs อัพเกรดระบบกระชั้นชิดเกินไป อาจส่งผลโดนไวรัสโจมตีจนข้อมูลเสียหาย

8 เม.ย ปีหน้า  ไมโครซอฟท์ ยกเลิกระบบ Window XP ห่วงธุรกิจ SMEs อัพเกรดระบบกระชั้นชิดเกินไป อาจส่งผลโดนไวรัสโจมตีจนข้อมูลเสียหาย


รายงานข่าวจากบริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทยเผยว่า บริษัทแจ้งให้ธุรกิจและผู้บริโภคทั่วไปในประเทศไทยที่มีคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการ "Window XP" ซึ่งไมโครซอฟท์จะหยุดการสนับสนุนและการให้บริการ ระบบปฏิบัติการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือในวันที่ 8 เมษายน 2557 ซึ่งระบบนี้มีอายุ 11 ปีแล้ว 

โดยตัวเลขจาก "StatCounter" ประจำเดือนกันยายน 2556 ระบุว่า ไทย คือหนึ่งในประเทศที่มีผู้ใช้ Window XP สูงสุดในแถบเอเชียแปซิฟิก ถึง 5.7 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าประชากรทั้งหมดของสิงคโปร์

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2557 ไมโครซอฟท์จะหยุดอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัย การซ่อมแซมระบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย หยุดให้บริการด้านเทคนิคทางโทรศัพท์ และจะไม่มีการอัพเดทข้อมูลด้านเทคนิคผ่านระบบออนไลน์สำหรับวินโดว์ส เอ็กซ์พี ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้ไม่ได้รับอัพเดทต่างๆ ที่จะสามารถช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์จากไวรัสอันตราย สปายแวร์ และซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายอื่นๆ และผลที่ตามมาก็คือระบบอาจหยุดทำงานหรือปัญหาซอฟต์แวร์ที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

นายรชฏ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์ และ เซอร์เฟซ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องหันมาใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่กว่าอย่างวินโดว์ส 7 หรือวินโดว์ส 8 เพื่ออัพเกรดให้อุปกรณ์ทันสมัยมากขึ้น

รวมทั้งเสริมสร้างความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตีผ่านระบบไซเบอร์และปัญหาข้อมูลสูญหายด้วย โดยปกติแล้ว ธุรกิจขนาดเล็กมักใช้เวลาราว 3-6 เดือนในการอัพเกรดระบบ ส่วนธุรกิจขนาดกลางต้องใช้เวลานานกว่า 6 เดือน ไมโครซอฟท์จึงมีความกังวลว่าบริษัทต่างๆ ในไทยอาจตัดสินใจอัพเกรดในเวลากระชั้นชิดใกล้กับวันสิ้นสุดการให้บริการมากจนเกินไป 

NEWS & TRENDS