ส.อ.ท.ห่วงเปิดค้าเสรี SMEs ชิ้นส่วนยานยนต์สู้ไม่ไหว

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังอาเซียนเปิดการค้าเสรีอย่างเต็มรูปแบบ อาจทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หันไปนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน แทนการนำเข้าจากไทย หรือใช้ไทยเป็นฐานผลิต เพราะการค้าเสรีจะทำให้อาเซียนเป็นเหมือนฐานการผลิตเดียวกัน หากผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไม่มีการปรับตัว ทั้งเรื่องเทคโนโลยี และการลดต้นทุนการใช้แรงงานเพื่อให้แข่งขันได้ อาจทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากการเปิดอาเซียนได้ โดยผู้ประกอบการกลุ่มชิ้นส่วนรายย่อยมีจำนวน 1,700 ราย รายกลาง 500 ราย ที่เหลือเป็นรายใหญ่ที่ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง

 

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า  หลังอาเซียนเปิดการค้าเสรีอย่างเต็มรูปแบบ อาจทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หันไปนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศอื่นๆ  ในอาเซียน แทนการนำเข้าจากไทย หรือใช้ไทยเป็นฐานผลิต เพราะการค้าเสรีจะทำให้อาเซียนเป็นเหมือนฐานการผลิตเดียวกัน หากผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไม่มีการปรับตัว ทั้งเรื่องเทคโนโลยี และการลดต้นทุนการใช้แรงงานเพื่อให้แข่งขันได้ อาจทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากการเปิดอาเซียนได้ โดยผู้ประกอบการกลุ่มชิ้นส่วนรายย่อยมีจำนวน 1,700 ราย รายกลาง 500 ราย ที่เหลือเป็นรายใหญ่ที่ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง

“ในภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยแข่งขันในอาเซียนได้สบาย แต่ในรายละเอียดมีประเด็นน่าเป็นห่วงเรื่องการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ ที่จะทำง่ายขึ้นหลังเปิดเสรี อาจทำให้ผู้ใช้คือผู้ผลิตรถรายใหญ่ๆ หันไปนำชิ้นส่วนจากประเทศอื่นๆ แทนไทยได้” นายศุภรัตน์กล่าว.

NEWS & TRENDS