อุตฯสิ่งพิมพ์โตสวนกระแสเล็งขยายตลาดเพื่อนบ้าน

อุตสาหกรรมการพิมพ์สดใส โตสวนกระแสเศรษฐกิจ ปี 2557 ดันผู้ประกอบการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เล็งตลาดเออีซี

  

อุตสาหกรรมการพิมพ์สดใส โตสวนกระแสเศรษฐกิจ ปี 2557 ดันผู้ประกอบการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เล็งตลาดเออีซี

นายไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ นายกสมาคมการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทย เปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีสี่อจำพวกอิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีอิทธิพลเป็นจำนวนมาก แต่การเติบโตได้รวดเร็วเหมือนก่อนหน้านี้ โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 2-3%9 ต่อปี แต่สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์มีแนวโน้มที่ดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจในปี 2540 ได้มีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง “ยูนิลีเวอร์” และ “พีแอนด์จี” ย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลให้ตลาดสิ่งพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์เติบโตมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันคิดเป็นประมาณกว่า 10% ในทุกปี
สำหรับอัตราการเติบโตของภาพรวมธุรกิจสิ่งพิมพ์ในประเทศในปี 2554 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ราว 3 แสนล้านบาท ปี 2555 มีมูลค่ารวม 3.5 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 15% ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่ารวม 4 แสนล้านบาท และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2558 ที่เปิดเออีซี คาดว่าจะมีมูลค่ารวมถึง 5 แสนล้านบาท โดยทางสมาคมคาดการณ์ว่า หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะเกิดเสรีทางด้านการคมนาคมและโลจิสติกส์ จะส่งผลให้อัตราการเติบโตของสื่อสิ่งพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์และสื่อสิ่งพิมพ์หลักสูงขึ้นเป็นทวีคูณ

ขณะเดียวกัน ทางสมาคมได้วางเป้าหมายขยายการทำธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ในอาเซียน โดยจะเน้นรุกตลาดในประเทศกำลังพัฒนาอย่างพม่า ลาวและกัมพูชา เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ และยังไม่มีกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่ครบวงจร และในวันที่ 24-27 กันยายน 2557 จะมีการจัดงานแสดงเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ หรือ GASMA PRINT 2014 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผู้ผลิตและผู้ค้าวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ย

NEWS & TRENDS