รัฐทำแผนส่งออกปี 57 เน้นโปรโมตรายสินค้า

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า แผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปี 2557 กรมฯ จะสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยเป็นรายกลุ่มสินค้า โดยจะทำการโปรโมตผ่านนิตยสาร แมกกาซีน โทรทัศน์ บิลบอร์ด ในประเทศเป้าหมาย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จัก และสร้างการยอมรับต่อสินค้าไทยและประเทศไทย ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยมีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น และทำให้ภาพลักษณ์สินค้าไทยดีขึ้นในสายตาต่างประเทศ “ได้ขอให้ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศไปดูว่าประเทศที่ประจำอยู่ สินค้าไทยอะไร มีขีดความสามารถในการบุกเจาะตลาด ก็จะเข้าไปพีอาร์สินค้าไทยชนิดนั้นๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และโปรโมตผ่านสื่อเฉพาะของสินค้านั้นๆ อย่างเช่น อาหาร ก็จะเน้นหนังสือ นิตยสาร หรือรายการที่เกี่ยวกับอาหาร อัญมณี สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ ก็จะใช้หลักการเดียวกันนี้ในการโปรโมต” นางนันทวัลย์กล่าว

 


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า แผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปี 2557 กรมฯ จะสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยเป็นรายกลุ่มสินค้า โดยจะทำการโปรโมตผ่านนิตยสาร แมกกาซีน โทรทัศน์ บิลบอร์ด ในประเทศเป้าหมาย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จัก และสร้างการยอมรับต่อสินค้าไทยและประเทศไทย ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยมีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น และทำให้ภาพลักษณ์สินค้าไทยดีขึ้นในสายตาต่างประเทศ    “ได้ขอให้ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศไปดูว่าประเทศที่ประจำอยู่ สินค้าไทยอะไร มีขีดความสามารถในการบุกเจาะตลาด ก็จะเข้าไปพีอาร์สินค้าไทยชนิดนั้นๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  และโปรโมตผ่านสื่อเฉพาะของสินค้านั้นๆ อย่างเช่น อาหาร ก็จะเน้นหนังสือ นิตยสาร หรือรายการที่เกี่ยวกับอาหาร อัญมณี สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ ก็จะใช้หลักการเดียวกันนี้ในการโปรโมต” นางนันทวัลย์กล่าว

นอกจากนี้ จะเน้นการผลักดันการส่งออกสินค้าเจาะลูกค้าเป็นรายกลุ่ม หรือสินค้าที่เป็นเทรนใหม่ของโลก อย่างเช่น สินค้ากลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มฮิสแปนิกในสหรัฐ กลุ่มลูกค้าสถาบัน เช่น โรงแรม เรือสำราญ สถาบันการศึกษา ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ กลุ่มสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เสื้อผ้า อาหาร ที่มีลักษณะพิเศษ ตอบสนองความต้องการแบบพิเศษ เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการส่งออกสูง

ทั้งนี้ ในวันที่ 11 พ.ย.2556 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ จะประชุมร่วมกับสมาคมการค้าต่างๆ เพื่อร่วมกันจัดทำแผนผลักดันการส่งออก และกำหนดเป้าหมายปี 2557.

NEWS & TRENDS