สสว.เตรียมขน SMEs กลุ่มภาพยนตร์ขยายตลาด USA

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-13 พ.ย.56 กรมฯ จะร่วมกับสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสมาพันธ์สมาคมภาพยนต์แห่งชาติ นำผู้ประกอบการไทยด้านภาพยนต์ 20 รายเข้าร่วมงาน “อเมริกัน ฟิล์ม มาร์เก็ต 2013” ประเทศสหรัฐฯ พร้อมทั้งเจรจาธุรกิจ กับนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อหนังในตลาดฮอลลีวูด และชาติอื่นๆ 30 - 50 ราย เพื่อขยายตลาดอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย

 


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-13 พ.ย.56 กรมฯ จะร่วมกับสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสมาพันธ์สมาคมภาพยนต์แห่งชาติ นำผู้ประกอบการไทยด้านภาพยนต์ 20 รายเข้าร่วมงาน “อเมริกัน ฟิล์ม มาร์เก็ต 2013” ประเทศสหรัฐฯ พร้อมทั้งเจรจาธุรกิจ กับนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อหนังในตลาดฮอลลีวูด และชาติอื่นๆ 30 - 50 ราย เพื่อขยายตลาดอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย
       
ทั้งนี้ กรมฯ ประเมินว่าธุรกิจบันเทิงไทยมีศักยภาพค่อนข้างสูงมากและการส่งออกออกอุตสาหกรรมประเภทนี้ของไทยจะขยายตัวไม่ต่ำกว่าปีละ 10-15% ในช่วงปี 56-59 เนื่องจากผู้ผลิตหนังระดับโลกรวมถึง ตลาดฮอลลีวูดหันมาหาแหล่งผลิตภาพยนต์ที่มีศักยภาพสูง และไทยเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจในฐานะประเทศที่ผลิตงานคุณภาพสูงแต่ต้นทุนการผลิตไม่สูง
       
“ในปี 55 มูลค่าการตลาดของธุรกิจภาพยนตร์ไทยมีประมาณ 24,000 ล้านบาท ตลาดแอนนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิค รวมกัน 7,000 ล้านบาท จำนวนนี้เป็นมูลค่าการส่งออกรวมกันทั้งสองกลุ่มเป็นคิด10% ของมูลค่าตลาด ดังนั้น เชื่อว่าในปี 56-59 แนวโน้มการเติบโตของตลาด 10–15% และยอดส่งออกคาดว่าจะเพิ่มไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี เบื้องต้นการนำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานดังกล่าวคาดว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า500 ล้านบาท จากการรับจ้างผลิตงาน การลงทุนและร่วมลงทุนระหว่างประเทศ”นางนันทวัลย์กล่าว

NEWS & TRENDS