สรรพากรผุดแนวคิดใช้ใบกำกับภาษีดึง SMEs เข้าระบบ

สรรพากรเดินเครื่องดันเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาเป็น 1.2 แสนบาท ลั่นมีผลปีหน้า หัวหมอใช้ใบกำกับภาษีเป็นเครื่องมือ หวังดึง SME เข้าระบบ คลังลุยสอบโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม หลังตรวจพบข้าราชการ-ผู้ประกอบการโยงกันนุงนัง

 


สรรพากรเดินเครื่องดันเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาเป็น 1.2 แสนบาท ลั่นมีผลปีหน้า หัวหมอใช้ใบกำกับภาษีเป็นเครื่องมือ หวังดึง SME เข้าระบบ คลังลุยสอบโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม หลังตรวจพบข้าราชการ-ผู้ประกอบการโยงกันนุงนัง 

นางเบญจา หลุยเจริญ รมช.การคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาสรรพากรภาค สรรพากรพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับเพิ่มการลดหย่อนค่าใช้จ่ายสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบันสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 40% หรือไม่เกิน 6 หมื่นบาทต่อคนต่อปี

โดยแนวคิดเบื้องต้นจะให้มีการนำใบกำกับภาษีมาใช้ในการคำนวณการหักค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล โดยเฉพาะใบกำกับภาษีที่มาจากผู้ประกอบการในธุรกิจเอสเอ็มอี และรายย่อยเป็นหลัก ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ 2 ทาง คือ เป็นประโยชน์กับประชาชนในการคำนวณการหักค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล และยังช่วยดึงผู้ประกอบการในธุรกิจเอสเอ็มอีให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีของประเทศด้วย โดยผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องมีการลงทะเบียนกับสรรพากร ซึ่งจะช่วยทำให้สามารถตรวจสอบรายละเอียดของผู้ประกอบการว่ามีการเสียภาษีต่างๆ ถูกต้องหรือไม่ ถือเป็นผลดีกับการทำงานของกรมสรรพากรอีกด้วย

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะแก้กฎหมายและออกระเบียบให้การหักค่าใช้จ่ายของผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาเพิ่มจาก 6 หมื่นบาท เป็น 1.2 แสนบาท ให้มีผลบังคับใช้ในปีภาษี 2557 ที่จะต้องยื่นแบบและเสียภาษีต้นปี 2558 โดยการหักค่าใช้จ่ายแยกเป็นสองส่วน ในส่วนแรกเป็นการหักค่าใช้จ่ายเหมาร่วมแบบเดิมไม่เกิน 6 หมื่นบาท และส่วนที่เหลืออีก 6 หมื่นบาท ให้หักได้ตามจริงตามใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้รับจากผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการปรับการหักลดหย่อนแบบเหมาจ่ายให้ลดลง และเพิ่มการหักค่าใช้จ่ายตามใบกำกับใบภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยอาจเพิ่มจาก 6 หมื่นบาท เป็น 8 หมื่นบาท แต่วงเงินรวมยังคงเดิมไม่เกิน 1.2 แสนบาท เพื่อจูงใจให้ประชาชนขอใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการมากขึ้น ในส่วนของประเภทใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มที่จะนำมาหักลดหย่อนได้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ผู้ประกอบการประเภทไหนบ้าง เช่น ค่าเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน เป็นต้น 
 
 
ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS