รัฐเปิดศูนย์กระจายสินค้าโอทอปใต้ทางด่วน 3 แห่ง

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดตั้ง “โครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP บริเวณใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร ” นำร่องศูนย์กระจายสินค้าโอทอปจากชุมชนสู่คนเมือง โดยจับมือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการก่อสร้างพื้นที่ใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 3 สถานที่ด้วยกัน คือ ใต้ทางด่วนเพลินจิต ใต้ทางด่วนสีลม และใต้ทางด่วนรามอินทรา โดยทั้ง 3 พื้นที่จะถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันตามสภาพแวดล้อมและกลุ่มคนที่พักอาศัยอยู่ในย่านนั้นๆ และเป้าหมายสำคัญคือการนำสินค้าโอทอประดับ 3-5 ดาว มาประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนเมืองและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงคุณค่าของงานที่มีคุณภาพฝีมือจากคนในชุมชน

 
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดตั้ง “โครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP บริเวณใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร ” นำร่องศูนย์กระจายสินค้าโอทอปจากชุมชนสู่คนเมือง โดยจับมือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงคมนาคม  ดำเนินการก่อสร้างพื้นที่ใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 3 สถานที่ด้วยกัน คือ ใต้ทางด่วนเพลินจิต ใต้ทางด่วนสีลม และใต้ทางด่วนรามอินทรา   โดยทั้ง 3 พื้นที่จะถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันตามสภาพแวดล้อมและกลุ่มคนที่พักอาศัยอยู่ในย่านนั้นๆ  และเป้าหมายสำคัญคือการนำสินค้าโอทอประดับ 3-5 ดาว มาประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนเมืองและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงคุณค่าของงานที่มีคุณภาพฝีมือจากคนในชุมชน
 
          นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่า “โครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP บริเวณใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร  ดำเนินการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้มีการจัดแสดง การจำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP จากชุมชนเข้าสู่ในเมือง เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด ขยายกลุ่มลูกค้า อันจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนซึ่งมีหน้าที่ในการกระจายข่าวสารไปยังชุมชนเพื่อการเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่ แหล่งเงินทุน และพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และการตลาด เพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ เป็นการเพิ่มมูลค่ารวมทางเศรษฐกิจของประเทศ   ที่สำคัญที่สุดคือคนในชุมชนมีรายได้ มีงานทำ ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนนั้นก็จะดีขึ้นตามมา”
 
            ด้านนายวิสาร เตชะธีระวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เผย “ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการส่งเสริมการส่งออก และการจำหน่ายสินค้า OTOP ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และมีการสนับสนุนด้านเทคนิค และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย  ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้เล็งเห็นถึงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสู่  AEC ด้วย จึงมีการเพิ่มคุณค่าของสินค้า OTOP ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น “โครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP บริเวณใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร”  ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้  จึงเป็นเรื่องที่เราจัดทำขึ้น โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ต้องการให้สินค้า OTOP เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ด้วยการพัฒนาสินค้าที่มีอยู่ให้มีคุณภาพ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณท์ และอุตสาหกรรมขนาดย่อมในระดับชุมชน   กระทรวงมหาดไทยจึงมีบทบาทในการเข้าไปส่งเสริมอย่างสุดกำลัง เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
 
ส่วนนายขวัญชัย วงศ์นิติกร  อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  กล่าวว่า “กรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ ส่งเสริมการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ได้ดำเนินการบริหารจัดการด้านการส่งเสริมช่องทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์ โครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่าย และกระจายสินค้า OTOP บริเวณใต้ทางด่วนในกรุงเทพมหานคร เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริม ให้มีการจัดแสดง การจำหน่ายสินค้า และกระจายสินค้า OTOP เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด ขยายกลุ่มลูกค้า อันจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผมต้องขอขอบคุณการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม ด้วยที่ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดี เพื่อความสัมฤทธิ์ผลของโครงการนี้”
  
สำหรับนายพรพล เอกอรรถพร  ประธานเครือข่ายโอทอประดับประเทศ กล่าวว่า “ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการเราดีใจที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และให้มีการจัดตั้งโครงการนี้ขึ้นมา ถือว่าเป็นการช่วยสนับสนุน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น เพราะแทนที่เราจะได้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในเมืองเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานเท่านั้น เราสามารถมีแหล่งวางจำหน่ายสินค้าถาวร และยังเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์สินค้า OTOP ไปในตัวอีกด้วย ส่งผลที่ดีในระยะยาวสำหรับผู้ประกอบการ OTOP

NEWS & TRENDS