โรงงานรองเท้าสู้ค่าแรงไม่ไหวรลอยแพลูกจ้างนับพัน

ค่าแรง300บาทพ่นพิษปิดโรงงานผลิตรองเท้าส่งออกในนิคมอุตสาหกรรมพิจิตรพนักงาน1,138คนถูกลอยแพร้องไห้ระงม



ค่าแรง300บาทพ่นพิษปิดโรงงานผลิตรองเท้าส่งออกในนิคมอุตสาหกรรมพิจิตรพนักงาน1,138คนถูกลอยแพร้องไห้ระงม


นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ได้รับรายงานจากแรงงานจังหวัดพิจิตรและส่วนที่เกี่ยวข้องว่ามีบริษัทเอคโค่ จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรองเท้าแบรนด์ดังเพื่อการส่งออกต่างประเทศตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือตอนล่างพิจิตร  อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ซึ่งดำเนินกิจการมา 6 ปี  ได้ประกาศปิดกิจการแล้วเนื่องจากแบกรับภาระค่าแรงงาน 300 บาทและต้นทุนขนส่งไม่ไหวต้องเลิกจ้างพนักงาน 1,138 คน
 
ด้านนางเกิดศิริ เศวตมาลานนท์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และสอบถามผู้บริหารบริษัทเอคโค่ซึ่งให้เหตุผลที่ต้องปิดกิจการเนื่องจากบริษัทแม่ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัฐ จ.อยุธยา เห็นว่าพิจิตรมีศักยภาพด้านแรงงานที่เป็นคนท้องถิ่นภาคการเกษตรที่ขยัน เมื่อว่างเว้นจาการทำนาก็จะมารับจ้างในสมัยนั้นค่าแรงแค่เพียงวันละ 170 บาท  ทำให้คุ้มค่ากับการแยกสาขามาจาก จ.อยุธยา จึงเปิดกิจการและมีคนงานจาก 400 คนในสมัยนั้นก็เพิ่มขึ้นทุกปี จนล่าสุดมีลูกจ้างรายวัน 1,000 คน มีพนักงานรายเดือน 138 คน 
 
ผู้บริหารเอคโค่ กล่าวอีกว่า บริษัทเกิดวิกฤตเอาเมื่อนโยบายของรัฐบาลประกาศให้ค่าแรง 300 เท่ากันทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงต้นบริษัทเอคโค่ก็หวานอมขมกลืน ยอมทนต้องขนวัสดุอุปกรณ์วัตถุดิบจากโรงงานแม่ที่อยุธยามาให้พนักงานที่พิจิตรทำชิ้นส่วนรองเท้ายอมจ่ายค่าบรรทุก แต่แล้วก็รับภาระต้นทุนไม่ไหวจึงตัดสินใจว่าปิดกิจการที่นิคมอุตสาหกรรมพิจิตรดีกว่า คือ ไม่ต้องเช่าอาคาร สถานที่ ในนิคมอุตสาหกรรมพิจิตร ไม่ต้องเสียค่าบรรทุกวัตถุดิบมาป้อนสาขาพิจิตร ไม่ต้องแยกผู้บริหารให้ต้องวิ่งไปวิ่งมาเปลืองค่าใช้จ่ายสู้เอาคนงานไปทำงานรวมกันที่บริษัทแม่ที่จ.อยุธยาจะได้เป็นการลดต้นทุน
 
ทั้งนี้จึงตัดสินใจประกาศปิดโรงงานแต่ในวันนี้ได้มีการจ่ายเช็คเงินสดตามกฎหมายแรงงานทุกกรณี ปิดโรงงานวันนี้แต่จ่ายค่าแรงให้ถึงสิ้นเดือน จ่ายโบนัสประจำปี พนักงานที่เป็นคนงานรายวันจ่ายให้ 45 วันคูณ 300 บาท พนักงานรายเดือนจ่ายโบนัสให้ 75 วัน คูณ 300 บาท จ่ายค่าสินจ้างหรือค่าตกใจแทนการบอกล่วงหน้าให้อีก 1 งวดค่าจ้างและอื่นๆอีกมากมาย ไม่เอาเปรียบผู้ใช้แรงงานพร้อมทั้งตั้งโต๊ะลงทะเบียน พนักงาน โรงงานพิจิตร ถ้าสมัครใจไปอยู่ที่บริษัทเอคโค่ อยุธยา ในนิคมฯสหรัฐ ด้วยกันก็จะให้ค่าขนย้าย 4,000 บาท  ค่าหอพักเดือนละ 2,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งก็ปรากฏว่ามี 300 คน ขอเก็บเสื้อผ้าพรุ่งนี้เดินทาง ส่วนอีก 400 กว่าคน ขอกลับบ้านไปปรึกษาครอบครัวก่อน
 
นอกจากนี้มีรายงานว่าสำหรับการปิดกิจการของบริษัทดังกล่าวส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจของ อ.วชิรบาร ช็อคทั้งวงการตามไปด้วย เช่น ร้านค้า ตึกแถว ร้านข้าวแกง ร้านขายผัก-ผลไม้  หอพักที่กู้เงินมาลงทุนต่างร้องให้กันระงมเพราะปิดโรงงานก็เท่ากับปิดกิจการร้านค้าที่เป็นห่วงโซ่ของธุรกิจ นานาชนิดไปด้วย เหตุเป็นเพราะค่าแรง 300 บาท

ที่มา : ไทยโพสต์


 

NEWS & TRENDS