SMEs ญี่ปุ่นไม่หวั่นการเมืองเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

เอสเอ็มอีญี่ปุ่นไม่หวั่นการเมือง มั่นใจลงทุนในไทยต่อเนื่อง ดันตัวเลขนำเข้าเครื่องจักรสิ้นปีแตะ 7 หมื่นล้าน .

 


เอสเอ็มอีญี่ปุ่นไม่หวั่นการเมือง มั่นใจลงทุนในไทยต่อเนื่อง ดันตัวเลขนำเข้าเครื่องจักรสิ้นปีแตะ 7 หมื่นล้าน .

นายดวงเด็ด ย้วยความดี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานักธุรกิจให้ความสนใจกับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักลงทุนกลุ่มเอสเอ็มอีชาวญี่ปุ่นที่ขยายฐานการผลิตในไทยในรูปแบบการร่วมทุนกับนักธุรกิจชาวไทย โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ โดยที่ผ่านมามีการนำเข้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งเครื่องจักรผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องจักรกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีสัดส่วนกว่า 60-70% ขณะที่เครื่องจักรที่แนวโน้มการนำเข้าสูงคือกลุ่มเครื่องจักรเลเซอร์ความเร็วสูง รวมถึงเครื่องจักรที่ใช้ในงานตัดและเชื่อม เป็นต้น

สำหรับการนำเข้าเครื่องจักรที่สูงขึ้นสะท้อนให้เห็นว่ามีการขาดแคลนแรงงานฝีมือในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นได้จากตัวเลขการนำเข้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมโลหะการในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.2556) มีมูลค่ารวมกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท เติบโตถึง 25% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าทั้งปีจะมีมูลค่านำเข้าเครื่องจักรอุตสาหกรรม 7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสถานการณ์การเมืองของไทยไม่มีผลต่อนักลงทุน และไม่มีผลต่อการจัดงานเมทัลเล็กซ์ 2013 ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.2556 คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 6,000 ล้านบาท.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS