พาณิชย์ร่วมเอกชนทำโครง เออีซี แอดวานซ์

พาณิชย์จับมือเอกชนทำโครงการ “เออีซี แอดวานซ์” ชี้โอกาสบุกอาเซียนรับเปิด AEC เจาะลึกเป็นรายสินค้า

 
พาณิชย์จับมือเอกชนทำโครงการ “เออีซี แอดวานซ์” ชี้โอกาสบุกอาเซียนรับเปิด AEC เจาะลึกเป็นรายสินค้า    

  
นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงแผนการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ว่า ในปี 2557 กรมจะจัดทำโครงการ “เออีซี แอดวานซ์” เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักลงทุน เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างโอกาสทางการค้า การลงทุนรองรับการเปิดเออีซี 

โดยจะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น
  
“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรมได้เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับเออีซีว่าเออีซีคืออะไร จะเกิดอะไรขึ้นหลังเปิดเออีซีในปี 2558 แต่ปี 2557 จนถึงปีที่เปิดเออีซี กรมจะเน้นการให้ความรู้เชิงแอดวานซ์จะลงลึกในรายละเอียดเจาะลึกเป็นรายสินค้า รายอุตสาหกรรม และรายบริการว่าอะไรจะได้ประโยชน์จากเออีซี การใช้ประโยชน์จากเออีซีต้องทำยังไง หรือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมีแผนช่วยเหลือในการปรับตัวยังไง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือเพื่อทำแผนร่วมกับภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆ” นางจินตนากล่าว

นอกจากนี้กรมยังจะร่วมมือกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาค ซึ่งจะดำเนินการในขั้นแอดวานซ์เช่นเดียวกัน.

NEWS & TRENDS