กรมการค้าเตือนผู้ผลิตลดขนาดขายราคาเดิมผิดกฎ

กรมการค้าภายใน เผยทำหนังสือเตือนผู้ผลิต ใช้กลยุทธ์ลดขนาด ผิดกฎเกณฑ์การค้า เหตุเลี่ยงขึ้นราคาทางอ้อม พร้อมเตรียมเรียกประชุมทบทวนมาตรการร่วมมือตรึงราคาหลังสิ้นสุดธันวาคม

 


กรมการค้าภายใน เผยทำหนังสือเตือนผู้ผลิต ใช้กลยุทธ์ลดขนาด ผิดกฎเกณฑ์การค้า เหตุเลี่ยงขึ้นราคาทางอ้อม พร้อมเตรียมเรียกประชุมทบทวนมาตรการร่วมมือตรึงราคาหลังสิ้นสุดธันวาคม 

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ต้นปี 2557 กรมจะเชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง และห้างสรรพสินค้า มาหารือ เพื่อประเมินสถานการณ์ราคาสินค้าในปี 2557 และทบทวนมาตรการขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้า ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคมนี้ รวมถึงชี้แจงถึงโครงสร้างต้นทุนสินค้ากรณีที่มีผู้ผลิตสินค้ายื่นขอปรับเพิ่มราคาขาย หลังมาตรการตรึงราคาสินค้าสิ้นสุดลง และเตรียมหารือผู้ผลิตสินค้าขอความร่วมมือในการกำหนดปริมาณและราคาขายปลีกให้สอดคล้องกับต้นทุนแท้จริง และไม่ค้ากำไรเกินตัว จากการออกสินค้าใหม่หรือเลี่ยงการไม่ตรึงราคา โดยการลดขนาดหีบห่อ แต่ขายราคาเดิมหรือราคาเพิ่มขึ้น อ้างว่าเป็นสินค้าใหม่ ถือว่าไม่ถูกต้องทางการค้า และได้ทำหนังสือถึงผู้ผลิตรายใหญ่แล้ว

"ตอนนี้ราคาสินค้าไม่ได้กังวล ขณะนี้ทั้งผู้ผลิตและห้าง ต่างแข่งขันกันทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้ารับเทศกาลปีใหม่ ทำให้ภาวะราคาสินค้าในขณะนี้จนถึงปีใหม่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่หลังปีใหม่ ก็ต้องมาประเมินกันอีกที แม้เบื้องต้นคาดว่า พ้นช่วงขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไปแล้ว สินค้าต่างๆ จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคา เพราะกำลังซื้อและเศรษฐกิจไทยยังไม่ดีขึ้น" นายสมชาติกล่าว

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีหน้าคงยากที่จะเห็นผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะผลจากปัญหาการเมือง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่น่าจะดีขึ้น ผู้ประกอบการคงต้องตรึงราคา หรือแข่งขันจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อรักษาลูกค้าและส่วนแบ่งตลาดกันอย่างหนักขึ้น ส่วนเรื่องปรับลดขนาด บริษัทไม่ได้ทำอยู่แล้ว และไม่ใช่จะทำได้ง่าย เพราะต้องลงทุนด้านกระบวนการผลิต 

"ที่จะปรับขึ้นราคา ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือข้าวแกงข้างทาง รัฐควรดูแลเรื่องราคาอาหารจานด่วนจะดีกว่า เพราะหากปล่อยอาหารปรุงสำเร็จแพง ก็จะกระทบต่อการใช้จ่ายทั่วไป เพราะคนส่วนใหญ่ก็มีหนี้ครัวเรือนสูง จนไม่อยากซื้อของแล้ว" นายบุญชัยกล่าว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

NEWS & TRENDS