สมาคมฯ SMEs รุ่นใหม่ตั้งเป้าดัน Product สู่ Enovation

เกยูร กิตติธเนศวร ในฐานะอุปนายกสมาคมนักธุรกิจเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของสมาคมฯ ตั้งขึ้นเพื่อร่วมกันผลักดันให้ธุรกิจเป็นมากกว่าการซื้อมาขายไป ซึ่งผู้ประกอบการควรมีความเป็น ART ที่จะสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปสู่การเป็นที่หนึ่งในตลาดอาเซียน ตามสโลแกนที่ว่า Exciting Smart Modern Management Enables Innovation หรือนิยามได้อีกนัยหนึ่งว่าพัฒนาสินค้าให้มีความโดดเด่น จนผู้บริโภคเห็นแล้วต้องตกตะลึง


เกยูร กิตติธเนศวร ในฐานะอุปนายกสมาคมนักธุรกิจเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของสมาคมฯ ตั้งขึ้นเพื่อร่วมกันผลักดันให้ธุรกิจเป็นมากกว่าการซื้อมาขายไป ซึ่งผู้ประกอบการควรมีความเป็น  ART ที่จะสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปสู่การเป็นที่หนึ่งในตลาดอาเซียน ตามสโลแกนที่ว่า Exciting Smart Modern Management Enables Innovation หรือนิยามได้อีกนัยหนึ่งว่าพัฒนาสินค้าให้มีความโดดเด่น จนผู้บริโภคเห็นแล้วต้องตกตะลึง

“เรามองว่านักธุรกิจยุคใหม่ควรให้ความสำคัญกับการสร้างความต่างให้กับผลิตภัณฑ์มากขึ้น เพื่อหลีกหนีตลาดที่มีแต่การแข่งขัน เพราะฉะนั้นสมาคมฯ จึงให้ความสำคัญไปที่ Enovation อันเกิดจากการผสมผสานคำระหว่าง Emotion และ Innovation เนื่องจากปัจจัยหลักในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับอารมณ์บวกกับความแปลกของสินค้า และหลังจากที่เรามี Enovation ในผลิตภัณฑ์แล้ว การต่อยอดสินค้าเหล่านั้นสู่การเป็น Visual Marketing ก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดย Visual Marketing จะเป็นจุดศูนย์รวมผลิตภัณฑ์สำหรับ SME ผ่านโลกออนไลน์โดยเฉพาะ เนื่องจากในอนาคตตลาดที่แท้จริงจะอยู่ในรูปของ E-Commerce ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สมาคมฯ จึงจำเป็นต้องรุกตลาดช่องทางนี้มากขึ้น”

ถึงแม้ความเป็น Visual Marketing จะยังไม่เป็นรูปธรรมเท่าไหร่นัก แต่ด้วยจำนวนสมาชิกกว่า 500 คน ทำให้สมาคมฯ มีศักยภาพ และคาดว่าอีกไม่นานจะสามารถทำตามแผนที่วางไว้ได้ นอกจากการผลักดันดังกล่าวสมาชิกยังได้รับประโยชน์จากการพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์ พร้อมทั้งเป็นซัพพลายเออร์ที่ดีให้แก่กัน จึงทำให้สมาคมฯ เปี่ยมไปด้วยมิตรภาพที่สวยงาม นับเป็นวัฒนธรรมที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

“ในช่วงแรกเรามองเรื่องการทำธุรกิจร่วมกับพาร์ตเนอร์ เป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็น กระทั่งได้มาสัมผัสในสมาคมฯ จึงทำให้รับรู้ว่ามิตรภาพ คือสิ่งที่ส่งเสริมธุรกิจได้เหนือกว่าสิ่งอื่นใด ถึงแม้ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารกันระหว่างสมาชิกจะผ่าน Application อย่าง Line หรือ Facebook แต่ทุกคนต่างใช้ใจพูดคุย ทั้งยังเอื้อกันเองในธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อแหล่งเงินทุนร่วมกัน การแลกเปลี่ยนซัพพลายเออร์ใหม่ๆ ซึ่งความโดดเด่นของสมาคมฯ อยู่ที่แต่ละกลุ่มจะมีรุ่นพี่เหมือนเป็นโค้ชประจำกลุ่ม คอยช่วยวางแผน แนะนำ และให้คำปรึกษา ฉะนั้นความเป็นกันเองจึงนับเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น ส่งผลให้สมาคมฯ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เราจึงต้องค่อยๆ ก้าวเดินให้ช้าลง เพื่อให้สมาคมฯ มีความลงตัวเสียก่อน ไม่ใช่รับสมัครสมาชิกเป็นพันคน แต่ยังไม่มีความเป็นกิจจะลักษณะ” 

แต่อีกเพียงไม่นานการตั้งสาขาของสมาคมฯ ในแต่ละภูมิภาคจะได้เริ่มดำเนินการอย่างจริงจัง โดยครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาค รวมไปถึงการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ซึ่งล่าสุดทางสมาคมฯ ได้ร่วมกับสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้แก่แบรนด์และการส่งออก เมื่อถึงเวลานั้นทางสมาคมฯ คงพร้อมที่จะเปิดรับสมาชิกใหม่ ซึ่งขอเพียงแค่มีความเป็น Enovation เท่านั้นพอ

และท้ายที่สุดนี้เกยูรได้ฝากถึงผู้ประกอบการให้ตระหนักถึงการพัฒนา ทั้งด้านธุรกิจ ด้านตนเองและด้านทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยองค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นพลังให้ผู้ประกอบการสามารถก้าวไปยังประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างไม่แพ้ชาติใดในโลก 


 

 

NEWS & TRENDS