KTB ปรับกลยุทธ์หวังเพิ่มส่วนแบ่งสินเชื่อ SMEs ปี 57

นายประสิทธิ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่าในช่วงปี 2556 ธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีต้องเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องค่าแรง 300 บาท อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน เศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ถึงแม้เอสเอ็มอีที่มีพื้นฐานที่ดีก็ยังมีความเสี่ยง โดยธนาคารเองก็ช่วยในการป้องการความเสี่ยงของลูกค้าคือการทำ Forward Contract ช่วยลดผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน ป้องกันความเสี่ยงให้ลูกค้าได้ส่วนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ทิศทางของธุรกิจด้านการส่งออกที่ย่ำแย่อย่างมากในปีนี้ ก็จะฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2557 โดยเฉพาะในภาคการเกษตร

 


นายประสิทธิ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่าในช่วงปี 2556 ธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีต้องเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องค่าแรง 300 บาท อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน เศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ถึงแม้เอสเอ็มอีที่มีพื้นฐานที่ดีก็ยังมีความเสี่ยง โดยธนาคารเองก็ช่วยในการป้องการความเสี่ยงของลูกค้าคือการทำ Forward Contract ช่วยลดผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน ป้องกันความเสี่ยงให้ลูกค้าได้ส่วนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ทิศทางของธุรกิจด้านการส่งออกที่ย่ำแย่อย่างมากในปีนี้ ก็จะฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2557 โดยเฉพาะในภาคการเกษตร

ตัวเลขของสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปี 2556 มีการตั้งเป้าไว้สูงแต่ออกมาค่อนข้างชะลอตัว จากเดิมที่ตั้งเป้ามียอดสินเชื่อ 50,000 ล้านบาท ล่าสุดเดือนพฤศจิกายนมียอดสินเชื่อ 30,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อคงค้างเติบโตเพิ่มขึ้น 10% รวมทั้งพอร์ตราว 7 แสนล้านบาท หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปัจจุบันมีอัตราลดลง

สำหรับในปี 2557 ธนาคารตั้งเป้าอัตราการเติบโตของสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 10%แต่จริงๆ แล้วคาดหวังมากถึง 3 เท่าของ 10% เพราะธนาคารมีการปรับกลยุทธ์การให้บริการใหม่ที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นและคาดหวังที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของธุรกิจเอสเอ็มอีในระบบให้มากขึ้น

กลยุทธ์ที่สำคัญในปี 2557 ก็คือธนาคารจะเริ่มวางระบบเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม และจะพร้อมใช้เต็มรูปแบบในช่วงกลางปี คือ Loan Factory ที่จะให้บริการรับคำขอสินเชื่อและอนุมัติได้รวดเร็วมากขึ้นโดยจะใช้การแสกนเข้าระบบ ซึ่งจะรวดเร็วมากขึ้น สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า และยังต้องพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับพนักงานเพื่อบริการอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม เกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อยังคงใช้เกณฑ์เดิมอยู่

“เอสเอ็มอียังเป็นธุรกิจหลักที่ทางรัฐบาลให้การผลักดัน และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แนวโน้มในระยะต่อไปธุรกิจเอสเอ็มอีน่าจะทรงตัวได้ดี หลายฝ่ายจะสนับสนุนอย่างจริงจังรวมถึงกรุงไทยด้วย”

ที่มา : แนวหน้า

NEWS & TRENDS