ATSME ชี้ปี 57 ประเมินการเติบโต SMEs ทำได้ยาก

นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (ATSME) เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มการเติบโตของ SMEs ในปี 2557 ขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินได้ ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ส่งผลให้ขณะนี้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนไทยและต่างชาติชะลอลง โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มประเภทอาหาร หรือสินค้าที่มีเงื่อนไขการกำหนดวันหมดอายุ รวมถึงสถาบันการเงินจะพิจารณาช่วยเหลือการลงทุนของผู้ประกอบการ SMEs ค่อนข้างยากขึ้น แต่ยังถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ไม่ต้องพึ่งพาการกู้เงิน


    นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย  (ATSME) เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มการเติบโตของ SMEs ในปี 2557 ขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินได้ ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ส่งผลให้ขณะนี้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนไทยและต่างชาติชะลอลง โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มประเภทอาหาร หรือสินค้าที่มีเงื่อนไขการกำหนดวันหมดอายุ รวมถึงสถาบันการเงินจะพิจารณาช่วยเหลือการลงทุนของผู้ประกอบการ SMEs ค่อนข้างยากขึ้น แต่ยังถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ไม่ต้องพึ่งพาการกู้เงิน

    อย่างไรก็ตาม นางเพ็ญทิพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในการกระตุ้นการบริโภคสินค้า SMEs โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร และ OTOP เลี่ยงการบริโภคสินค้าโมเดิร์นเทรดและสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้ ได้ให้ผู้ประกอบการเตรียมตัวปรับสินค้ารองรับความต้องการในปี 2557 โดยเฉพาะสินค้าสำหรับสุภาพสตรีที่ปัจจุบันได้การยอมรับในสังคมมากขึ้น สินค้าประเภทการสื่อสาร ไอที ดิจิตอล และสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพเนื่องจากต่อไปจะเป็นการอยู่ร่วมของสังคมและผู้สูงอายุมากขึ้น

ที่มา : ไอ เอ็น เอ็น

NEWS & TRENDS