กสอ.ดันของเล่นตีตลาดเกาหลีใต้ อินเดีย มาเลเซีย

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กรมเตรียมพร้อมในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ผ่านตัวอย่างการพัฒนาอุตสาหกรรมของเล่นเพื่อเสริมสร้างทักษะและการเรียนรู้ โดยการสร้างคุณภาพของเล่นเพื่อการศึกษา การสร้างมาตรฐานการผลิตปลอดสารพิษ และการริเริ่มการออกแบบที่น่าใช้โดนใจ ซึ่งสินค้าอุตสาหกรรมของเล่นเพื่อการศึกษาเชิงสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนไทยที่กำลังเป็นที่ต้องการ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการด้านทักษะการเจริญเติบโต อุตสาหกรรมของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการสื่อสาร และอุตสาหกรรมของเล่นประเภทที่ช่วยส่งเสริมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์

 


นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กรมเตรียมพร้อมในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ผ่านตัวอย่างการพัฒนาอุตสาหกรรมของเล่นเพื่อเสริมสร้างทักษะและการเรียนรู้ โดยการสร้างคุณภาพของเล่นเพื่อการศึกษา การสร้างมาตรฐานการผลิตปลอดสารพิษ และการริเริ่มการออกแบบที่น่าใช้โดนใจ ซึ่งสินค้าอุตสาหกรรมของเล่นเพื่อการศึกษาเชิงสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนไทยที่กำลังเป็นที่ต้องการ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการด้านทักษะการเจริญเติบโต อุตสาหกรรมของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการสื่อสาร และอุตสาหกรรมของเล่นประเภทที่ช่วยส่งเสริมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ 

สำหรับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมของเล่นในปัจจุบัน มีมูลค่าอุตสาหกรรมของเล่นเด็กในประเทศรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท และเป็นผู้ส่งออกของเล่นเด็กรายสำคัญอันดับที่ 14 ของโลก โดยในปี 2556 มีมูลค่าการส่งออกกว่า 6,000 ล้านบาท คาดว่าในปี 2557 จะมีตลาดส่งออกใหม่ อาทิ เกาหลีใต้ อินเดีย และมาเลเซีย โดยกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าของเล่นเด็กไทยที่จะเข้าไปทำตลาดดังกล่าวคือ กลุ่มอุตสาหกรรมของเด็กเล่นฝึกสมอง และของเล่นเด็กประเภทจำลองที่ผลิตด้วยวัตถุดิบจากไม้ 

“ปัจจุบันเด็กไทยมีแนวโน้มการเล่นของเล่นในกลุ่มประเภทเกมดิจิตอล ซึ่งจะทำให้ขาดทักษะในการพัฒนาด้านสังคม อารมณ์ และการเติบโต ต่างกับกลุ่มของเล่นปรกติที่จับต้องได้ ที่สามารถเสริมสร้างทักษะและการเรียนรู้ในหลายด้าน โดยในกลุ่มดังกล่าวนั้นตลาดโลกปี 2556 มีมูลค่ารวมกว่า 170,500 ล้านบาท” นางอรรชกากล่าว.

NEWS & TRENDS