สัญญาณบริโภคลดแนะ SMEs มีวินัยการเงิน

นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า เรื่องของความเสี่ยงเกี่ยวกับธุรกิจที่ชะลอตัวมีแน่นอน เห็นได้ชัดจากการเก็บภาษีภาครัฐ เมื่อเดือนพ.ย.เก็บได้ลดลง ถึง 9,100 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่มเก็บได้ 4,500 ล้านบาท ลดลง 1.3% การบริโภคการใช้จ่ายลดลง ดังนั้นเอสเอ็มอี จึงต้องระมัดระวัง การใช้จ่ายการลงทุน โดยวินัยการเงินต้องรัดกุม

 


นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า เรื่องของความเสี่ยงเกี่ยวกับธุรกิจที่ชะลอตัวมีแน่นอน เห็นได้ชัดจากการเก็บภาษีภาครัฐ เมื่อเดือนพ.ย.เก็บได้ลดลง ถึง 9,100 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่มเก็บได้ 4,500 ล้านบาท ลดลง 1.3% การบริโภคการใช้จ่ายลดลง ดังนั้นเอสเอ็มอี จึงต้องระมัดระวัง การใช้จ่ายการลงทุน โดยวินัยการเงินต้องรัดกุม

บสย.ช่วยได้โดยให้แบงก์เชื่อมั่นมากขึ้นในการให้สินเชื่อ แต่เอสเอ็มอี ก็ต้องมีวินัยตัวเอง บสย.ทำมา 22 ปี เรามียอดค้ำประกันสินเชื่อทั้งหมด 3.3 แสนล้านบาท มียอดค้ำประกันคงเหลืออยู่ 2.4 แสนล้านบาท ช่วยค้ำในการปล่อยสินเชื่อทั้งระบบ 5 แสนล้านบาท เป็นเอสเอ็มอีที่เข้าโครงการ 8.1 หมื่นราย ข้อมูลจากสสว. เอสเอ็มอีในประเทศมี 2.7 ล้านราย แต่บสย.ค้ำเฉพาะสินเชื่อใหม่ในระบบค้ำอยู่ได้แล้ว 23% เป็นเม็ดเงินสินเชื่อ 8-9 หมื่นล้านบาท การค้ำประกันสูงสุด 40 ล้านบาท/ราย แต่โดยเฉลี่ยบสย.ค้ำเอสเอ็มอีอยู่ 3 ล้าน/ราย

"เอสเอ็มอีต้องมีวินัยการเงิน อย่าใช้เงินผิดประเภท จงทำในสิ่งที่ถนัด และมองโอกาสด้วย อย่างเออเบอร์ไนซ์มาอยู่แล้วอย่าคิดว่าทุกอย่างจะแย่ลงเสมอไป"

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

 

NEWS & TRENDS