SME Bank เตรียมเสนอคลังขอออกจากแผนฟื้นฟู

เอสเอ็มอีแบงก์จ่อยื่นหนังสือขอคลังออกจากแผนฟื้นฟูในไตรมาสแรก ปี 2557 หลังผลงานเติบโตดี บีไอเอสแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าแผนดูดเงินทุนใน-นอกประเทศ



เอสเอ็มอีแบงก์จ่อยื่นหนังสือขอคลังออกจากแผนฟื้นฟูในไตรมาสแรก ปี 2557 หลังผลงานเติบโตดี บีไอเอสแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าแผนดูดเงินทุนใน-นอกประเทศ 

นายมนูญรัตน์ เลิศโกมลสุข กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอกระทรวงการคลังเพื่อขอออกจากแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูธนาคาร หลังจากแนวโน้มการดำเนินงานทั้งด้านการปล่อยสินเชื่อที่ยังคงเดินหน้าได้อย่างมีศักยภาพ ขณะที่การแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่ตัดสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ที่อยู่ระหว่างเจรจากับบรรษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) จำนวน 2 พันล้านบาท รวมถึงอยู่ระหว่างขอคณะกรรมการธนาคารอนุมัติตัดหนี้สูญ ซึ่งเป็นหนี้เดิมในอดีต วงเงินประมาณ 1.2 พันล้านบาท ซึ่งหากตัดส่วนดังกล่าวออกไป จะพบว่าเอ็นพีแอลของธนาคารจะอยู่ที่ระดับ 2.8 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) อยู่สูงกว่าระดับ 8.5% แล้ว แต่หากรวมการเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังอีก 2 พันล้านบาท ที่คาดว่าจะเข้ามาช่วงไตรมาส 1 ปี 2557 จะส่งผลให้บีไอเอสของธนาคารอยู่ในระดับสูงถึง 11% ซึ่งอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง และมีความมั่นคง

"ตอนนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องเสนอกระทรวงการคลังเพื่อออกจากแผนฟื้นฟูธนาคาร ซึ่งคาดว่าน่าจะออกได้ภายในไตรมาส 1 นี้ เพราะสถานการณ์ต่างๆ ของธนาคารเริ่มปรับตัวและเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว โดยในส่วนแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในไตรมาสแรกยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ลูกค้าส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และยังไม่มีสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ เพราะลูกค้าของธนาคารส่วนใหญ่ประกอบธุกิจอยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก" นายมนูญรัตน์ กล่าว

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS