การเมืองวุ่นเอกชนเลิกหวังรัฐช่วย SMEs

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์2557 นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ,ส.อ.ท.และ สมาคมธนาคารไทย ในส่วนของ ส.อ.ท.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่ได้รับผลกระทบจาการชุมนุมได้อย่างไรบ้าง

 




นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)  เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์2557 นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ,ส.อ.ท.และ สมาคมธนาคารไทย ในส่วนของ ส.อ.ท.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่ได้รับผลกระทบจาการชุมนุมได้อย่างไรบ้าง

“ช่วงเวลานี้คงรอความช่วยเหลือจากภาครัฐไม่ได้ เพราะการชัตดาวน์ก็ทำให้แต่ละหน่วยงานทำงานค่อนข้างลำบากอยู่แล้ว การจะมาออกมาตรการช่วยผู้ประกอบการก็ยิ่งทำได้ยาก”  นายพยุงศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวทางเร่งด่วนในการช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง เฉพาะกับสมาชิก ส.อ.ท. เองก็อยู่ระหว่างดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แก่สมาชิกเพื่อช่วยลดต้นทุน โดยเป็นโครงการที่ให้สมาชิกรายใหญ่ที่มีองค์ความรู้ด้านการผลิตมาให้ความรู้และเป็นที่ปรึกษาให้แก่รายเล็ก เช่นการใช้ระบบการผลิตแบบลีน ของโตโยต้าไปปรับใช้กับหลายอุตสาหกรรม ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอได้ปรับใช้และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้มาก

"คงต้องหารือกับสมาคมธนาคารว่าจะช่วยกันอย่างไรได้บ้างเช่นลดหย่อนเรื่องกระบวนการพิจารณาให้สินเชื่อว่าให้พิจารณาเป็นรายๆไป อย่าเหมารวมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะสถานการณ์แต่ละรายอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทางผู้ประกอบการก็เข้าใจว่าธนาคารก็มีเกณฑ์การพิจารณาที่ต้องยึดปฏิบัติเพื่อดูแลคุณภาพสินเชื่อ แต่ก็ต้องหารือว่าจะช่วยกันอย่างไรได้บ้าง"
 

NEWS & TRENDS