กรมพัฒนาชุมชนฯทุ่ม 600 ล้านจัด โอท็อป ซิติ้

กรมพัฒนาชุมชนเดินหน้าหนุนโอท็อป ไม่หวั่นปัญหาการเมือง คาด “โอท็อปซิตี้” ทะลุ 1,000 ล้านบาท หวังยอดขายรวมปีนี้ เชื่อถึง 1 แสนล้านบาท

 


กรมพัฒนาชุมชนเดินหน้าหนุนโอท็อป ไม่หวั่นปัญหาการเมือง คาด “โอท็อปซิตี้” ทะลุ 1,000 ล้านบาท หวังยอดขายรวมปีนี้ เชื่อถึง 1 แสนล้านบาท

นายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมได้จัดงาน โอท็อป ซิตี้ 2013 ขึ้นระหว่างวันที่ 29 ม.ค.6 ก.พ.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้ชื่องานที่ว่า “มหานครโอทอป ช้อปจุใจ”โดยมีผลิตภัณฑ์โอท็อปจากทั่วประเทศมาร่วมออกงาน คาดว่างานนี้จะสร้างยอดขายได้ มากกว่า 100 ล้านบาทต่อวัน รวมแล้วในงานดังกล่าวจะสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท “สำหรับปัญหาการเมืองในขณะนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชนและผลกระทบต่อสินค้าโอท็อปเนื่องจากในงานได้รวบรวมสินค้าโอท็อปจากทั่วประเทศมาจำหน่าย และยังมีสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลวันวาเลนไทน์ด้วย” นายขวัญชัย กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนสนใจเข้ามาร่วมงานมากกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน และประชาชนส่วนใหญ่จะมีการใช้จ่าย 2,000 ล้านบาทต่อคนต่อครั้ง เชื่อมั่นว่างานนี้จะช่วยสร้างกระแสให้สินค้าโอท็อปเป็นที่ยอมรับแก่ลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกสำหรับงานโอท็อป ซิตี้ 2013 มีสินค้าโอท็อปจำหน่าย 2,400 ร้าน และร้านอาหารมากกว่า 200 ร้านค้า 

อย่างไรก็ตามงบประมาณของกรมในการพัฒนาผู้ประกอบการโอท็อปอยู่ที่ 600 ล้านบาท โดยกรมจะมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการโอท็อป ทั้งเพิ่มช่องทางการตลาด ช่องทางการขายสินค้า แลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะมีโครงการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องตลอดปี รวมทั้งการจัดงานโอท็อปทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด และการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ จากปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบการสินค้าโอท็อปรวม 3 หมื่นราย จำนวน 7 หมื่นผลิตภัณฑ์ใน 5 กลุ่มสินค้าได้แก่ อาหารเครื่องดื่มของใช้ เสื้อผ้า และสมุนไพร

นอกจากนี้ ได้ประเมินว่า ในปีนี้คาดว่าจะมีสินค้าโอท็อปใหม่ออกสู่ตลาดประมาณ 5 ล้านผลิตภัณฑ์ มีอัตราการเติบโตปะมาณ 10% จากปี 2556 ส่วนมูลค่าตลาดสินค้าโอท็อปในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท เติบโตสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มียอดโอท็อปอยู่ที่ 9 หมื่นล้านบาท เพราะความนิยมสินค้าโอท็อปของประชาชนมีเพิ่มขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

NEWS & TRENDS