บีโอไอชี้ยุบสภาทำแผนลงทุนชะงัก 5 แสนล้าน

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวถึงการประกาศยุบสภา ทำให้กระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนชะงัก เนื่องจากการดำเนินการของรัฐบาลต้องมีกฎหมายรองรับโดยได้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ารัฐบาลรักษาการสามารถตั้งบอร์ดชุดใหม่ และอนุมัติโครงการลงทุนที่ค้างอยู่ได้หรือไม่ ปัจจุบันมีโครงการที่มีมูลค่าเกิน 200 ล้านบาท ที่รอขออนุมัติจากบอร์ดบีโอไอ 370 โครงการ รวมมูลค่าเกือบ 5 แสนล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการจัดส่งข้อมูลให้กับกกต. เพื่อให้เข้าใจการดำเนินงานของ บีโอไอ หาก กกต. มีมติชัดเจนว่าสามารถตั้งบอร์ด บีโอไอ ได้ ก็จะดำเนินงานอนุมัติโครงการเหล่านี้ได้ทันที

 

 
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวถึงการประกาศยุบสภา ทำให้กระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนชะงัก เนื่องจากการดำเนินการของรัฐบาลต้องมีกฎหมายรองรับโดยได้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ารัฐบาลรักษาการสามารถตั้งบอร์ดชุดใหม่ และอนุมัติโครงการลงทุนที่ค้างอยู่ได้หรือไม่ ปัจจุบันมีโครงการที่มีมูลค่าเกิน 200 ล้านบาท ที่รอขออนุมัติจากบอร์ดบีโอไอ  370 โครงการ รวมมูลค่าเกือบ 5 แสนล้านบาท  โดยอยู่ระหว่างการจัดส่งข้อมูลให้กับกกต. เพื่อให้เข้าใจการดำเนินงานของ บีโอไอ หาก กกต. มีมติชัดเจนว่าสามารถตั้งบอร์ด บีโอไอ ได้ ก็จะดำเนินงานอนุมัติโครงการเหล่านี้ได้ทันที

ส่วนผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมืองนั้น หากยืดเยื้อ 3-4 เดือน ประเทศคู่แข่งการลงทุนอาจฉวยโอกาสเข้ามาดึงดูดนักลงทุนที่วางแผนเข้ามาลงทุน ในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่ ภายในมีนาคมนี้ บีโอไอจะนำข้อมูลทุกด้านมาประเมินอีกครั้งว่านักลงทุนได้รับผลกระทบด้านใด บ้าง และต้องปรับเปลี่ยนแผนการให้ความช่วยเหลืออย่างไร

NEWS & TRENDS