กสอ.ทำสำรวจ 10 กลุ่ม SMEs โดนพิษการเมือง

จากการสำรวจของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ถึงผลกระทบของการเมืองต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคการผลิต 10 กลุ่ม พบว่า กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าหนึ่งตำบลและหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) รวมทั้งมีผู้ประกอบการบางราย จากกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มอาหารได้รับผลกระทบรุนแรงสำหรับกลุ่มที่ระดับผลกระทบปานกลาง มี 6 กลุ่ม ได้แก่ เครื่องหนัง อาหาร เกษตรแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และตัดเย็บเสื้อผ้า

 


จากการสำรวจของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ถึงผลกระทบของการเมืองต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคการผลิต 10 กลุ่ม พบว่า กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าหนึ่งตำบลและหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) รวมทั้งมีผู้ประกอบการบางราย จากกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มอาหารได้รับผลกระทบรุนแรงสำหรับกลุ่มที่ระดับผลกระทบปานกลาง มี 6 กลุ่ม ได้แก่ เครื่องหนัง อาหาร เกษตรแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ และตัดเย็บเสื้อผ้า

ส่วนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบไม่ชัดเจน มี 2 กลุ่มได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มได้รับผลกระทบมาก ได้แก่ กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากการชุมนุมทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง เพราะช่วงขายดีสุดเป็นเดือน พ.ย.-ก.พ. รวมถึงกระทบต่อการส่งออก รวมทั้งทำให้การจัดงานแสดงสินค้าอย่างบางกอกเจมส์ ลูกค้าต่างชาติ ยกเลิกเข้าร่วมงานไปถึง 10%

อีกกลุ่ม คือ โอท็อป ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เพราะยอดขายสินค้ากลุ่มของใช้ ของที่ระลึก จะขายได้สูงในช่วงปลายปี เป็นสัดส่วนสูงถึง 70% จึงกระทบต่อรายได้อย่างมาก รวมทั้งพึ่ง พายอดขายจากนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน

กลุ่มได้รับผลกระทบปานกลาง ได้แก่ กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านค้าเสื้อผ้าที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม เช่น ประตูน้ำ แพลทินัม ได้รับผลกระทบสูง ยอดขายลดลง 80% รวมทั้งยังชะลอลงทุนด้านเครื่องจักรตัดเย็บเสื้อผ้า

สำหรับกลุ่มเครื่องหนัง พบว่า กลุ่มรองเท้า เครื่องหนังในห้าง และร้านค้า ที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ชุมนุมจะได้รับผลกระทบรุนแรง รวมถึงทำให้การขนส่งสินค้ามีปัญหา ขณะที่การส่งออกยังไม่ได้รับผลกระทบ กลุ่มอาหาร ได้รับผลกระทบด้านจิตวิทยาจากการชุมนุม ทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง ผู้ประกอบการจึงมีรายได้ลดลง และเกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง หากสถานการณ์ยืดเยื้อ ก็จะส่งผลกระทบมากขึ้น

กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อลดลง ตัดสินใจซื้อยากขึ้น และซื้อเมื่อจำเป็น ทำให้ยอดขายสินค้ากลุ่มนี้ลดลง 30%

ด้านกลุ่มสิ่งทอ ผู้ประกอบการมีปัญหากระบวนการส่งออกสินค้าที่ล่าช้า เนื่องจากการชุมนุมมีการปิดหน่วยงานราชการต่างๆ ส่วนผู้นำเข้าก็เร่งให้ส่งออกสินค้ามากขึ้น เพราะกังวลสถานการณ์ในประเทศเช่นเดียวกับ กลุ่มเกษตรแปรรูป ซึ่งผู้ประกอบการกำลังประสบปัญหาต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น และผลจากการชุมนุมทางการเมือง ทำให้ต้องหาลูกค้าในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น สำหรับกลุ่มที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะโรงงานอยู่ต่างจังหวัด กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร ที่ไม่ได้ขายสินค้าให้ผู้บริโภคโดยตรง

ทั้งนี้ กสอ. มีแผนติดตามและสำรวจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ว่ายอดขายแต่ละกลุ่มลดลงเท่าใด และมีสภาพคล่องอยู่ได้นานแค่ไหน ซึ่ง กสอ. พร้อมให้คำแนะนำเพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงหาพันธมิตรให้ และอีกคาถา สำคัญสุดคือ ต้องประคองธุรกิจให้ผ่านช่วงวิกฤตให้ได้

 

NEWS & TRENDS