SMEs ขาดสภาพคล่อง 6 หมื่นล้านวอนรัฐหาทางช่วย

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ไทยประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องกว่า 50,000-60,000 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับขึ้นราคาตามต้นทุนการผลิตได้ อีกทั้งยังทำให้ขายสินค้าได้ลำบาก

 


นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ไทยประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องกว่า 50,000-60,000 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับขึ้นราคาตามต้นทุนการผลิตได้ อีกทั้งยังทำให้ขายสินค้าได้ลำบาก

พร้อมยอมรับว่าขณะนี้สถาบันการเงินมักให้ความสำคัญในการให้สินเชื่อกับธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างมาก แต่ก็เป็นกลุ่มลูกค้ารายเดิม หรือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและมีสินทรัพย์ในการค้ำประกันที่เพียงพอเท่านั้น 
ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากโดยเฉพาะรายเล็กที่เข้าถึงสถาบันการเงินได้ยาก จึงต้องการขอร้องให้สถาบันเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหามาตรการช่วยเหลือรายเล็กด้วย

“ศักยภาพความสามารถการแข่งขันเอสเอ็มอีไทยจำนวนมากในตอนนี้ยังอยู่ในระดับไม่สูง เพราะประสบปัญหาต้นทุนที่สูงจากวัตถุดิบและค่าจ้างขั้นต่ำ รวมถึงประสบปัญหาการบริโภคที่ชะลอตัว จนขายสินค้าได้ลำบากและไม่สามารถปรับขึ้นราคาตามต้นทุนได้ อีกทั้งตอนนี้ลูกค้าหลายรายเริ่มจ่ายหนี้ล่าช้า โดยเฉพาะลูกค้าของโรงงานภาคการผลิต ในการให้สินเชื่อสถาบันการเงินส่วนใหญ่ก็มักให้แก่ลูกค้ากลุ่มเดิม จึงอยากขอให้หามาตการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายอื่น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีด้วย” นายวชิร กล่าว

NEWS & TRENDS