หอการค้าไทยเตรียมปรับแผนใหม่ส่งเสริม SMEs

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยมีแผนในการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีไทยใหม่ให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบันมากขึ้น หลังจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีประมาณ 2.8 ล้านราย เริ่มประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง เพราะหากไม่ปรับแผนดำเนินการก็จะมีผลกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันของเอสเอ็มอีได้ โดยเฉพาะในปี 58 ก็จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) และในขณะเดียวกันภาคเอกชนก็มีแนวทางที่จะปรับแผนในการช่วยเหลือตนเองมากขึ้นโดยเฉพาะการเน้นสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างศักยภาพให้แข็งแกร่งด้วยตนเอง

 

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า  หอการค้าไทยมีแผนในการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีไทยใหม่ให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบันมากขึ้น หลังจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีประมาณ 2.8 ล้านราย เริ่มประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง เพราะหากไม่ปรับแผนดำเนินการก็จะมีผลกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันของเอสเอ็มอีได้ โดยเฉพาะในปี 58 ก็จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) และในขณะเดียวกันภาคเอกชนก็มีแนวทางที่จะปรับแผนในการช่วยเหลือตนเองมากขึ้นโดยเฉพาะการเน้นสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างศักยภาพให้แข็งแกร่งด้วยตนเอง

แหล่งข่าวจากหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาหลักของเอสเอ็มอีไทยในภาพรวมส่วนใหญ่พบว่าการผลิตสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะไม่แตกต่างกันมากนัก  ทำให้ต้องแข่งขันด้านราคาเป็นไปได้ลำบาก เพราะไม่สามารถตั้งราคาเองได้ ขณะเดียวกันยังพบว่าเอสเอ็มอียังมีปัญหาต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มสูงขึ้น แต่ยอดขายและกำไรลดลง ทำให้เอสเอ็มอีมีปัญหาสต็อกสินค้าเพิ่มขึ้นจนทำให้ขาดสภาพคล่อง จึงเห็นว่าจะต้องมีการแก้ไขด้วยการรวมตัวกันสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยลดต้นทุน พร้อมกับเดินหน้าเปลี่ยนแปลงกระบวนการปฏิบัติงาน และเดินหน้าสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการด้วย

 

NEWS & TRENDS