อุตฯเฟอร์นิเจอร์ห่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉินกระทบ 2 งานใหญ่

อุตฯเฟอร์นิเจอร์ ห่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทบ เร่งให้ข้อมูลผู้ซื้อต่างชาติเพื่อคลายความกังวล คาดปี 57 ส่งออกโตไม่ต่ำกว่า 5% ตลาดในประเทศโต 5-6%

 

 
อุตฯเฟอร์นิเจอร์ ห่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทบ เร่งให้ข้อมูลผู้ซื้อต่างชาติเพื่อคลายความกังวล คาดปี 57 ส่งออกโตไม่ต่ำกว่า 5% ตลาดในประเทศโต 5-6%
 
นายวีระชัย คุณาวิชยานนท์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของผู้ซื้อจากต่างประเทศที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า โดยเฉพาะงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Thailand International Furniture Fair 2014 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12-16 มีนาคมนี้ ที่เมืองทองธานี และต่อด้วยงานแสดงสินค้าโฮมโปร ในวันที่ 15-23 มีนาคม ที่เน้นเจาะตลาดผู้ซื้อในประเทศเป็นหลัก 
 
โดยผู้ซื้อต่างชาติบางส่วน ได้มีความกังวลในเรื่องการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในไทย ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย และอาเซียน เนื่องจากเป็นประเทศที่อยู่ใกล้กับไทย โดยได้ให้ทูตพาณิชย์ ไปพูดคุยกับผู้นำเข้าในแต่ละประเทศ เพื่อให้เข้าในสถานการณ์ที่เป็นจริง และสร้างความมั่นใจ ในการเดินทางมาร่วมงานในไทย ซึ่งจากการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา การเลือกตั้งผ่านไปอย่างเรียบร้อยไม่มีเหตุรุนแรง ก็เป็นส่วนหนึ่งทีทำให้ต่างชาติคลายความกังวลใจ ส่วนผู้ซื้อในประเทศ คาดว่าคงไม่กระทบมาก ถ้าสถานการณ์ไม่รุนแรง เพราะในช่วงจัดงานแสดงสินค้านี้ จะมีการเปิดตัวสินค้าดีไซน์ใหม่ ๆ และผู้ซื้อในประเทศที่เข้าร่วมงานส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง และต้องการสินค้าใหม่ ๆ จึงคาดว่างานแสดงสินค้าภายในประเทศจะได้รับผลกระทบน้อย
 
นอกจากนี้ นายวีระชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในปีที่ 2556 ขยายตัวร้อยละ 8.34 มีมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาดภายในประเทศก็มีมูลค่าประมาณ 4 -5 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2557 คาดว่าตลาดส่งออกจะโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ถ้าอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับปัจจุบันนี้ และตลาดภายในประเทศ จะโตประมาณร้อยละ 5-6 ลดลงจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่โตประมาณร้อยละ 10-20 ซึ่งผลกระทบส่วนหนึ่ง มาจากปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ ถึงจุดอิ่มตัว
 
ที่มา : ไอ เอ็น เอ็น

NEWS & TRENDS