พาณิชย์พาผู้ประกอบการสำรวจลู่ทางลงทุนอิหร่าน

ไทยเยือนอิหร่านขยายการส่งออกไก่ ข้าว น้ำตาล อาหารฮาลาล กรมส่งเสริมการค้าฯเล็งเพิ่ม กิจกรรมการตลาดให้มากขึ้น หวังเป็นประตูการค้าระหว่างกันสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง-อาเซียน

 



ไทยเยือนอิหร่านขยายการส่งออกไก่ ข้าว น้ำตาล อาหารฮาลาล กรมส่งเสริมการค้าฯเล็งเพิ่ม กิจกรรมการตลาดให้มากขึ้น หวังเป็นประตูการค้าระหว่างกันสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง-อาเซียน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการนำผู้ประกอบการไทยเดินทางเยือนอิหร่าน เพื่อแสวงหาลู่ทางการขยายมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศว่า ภาครัฐและเอกชนอิหร่านพร้อมสนับสนุนการขยายความร่วมมือในทุกด้าน โดยเฉพาะแหล่งนำเข้าวัตถุดิบ การลงทุนในต่างประเทศ การบริการขนส่งสินค้าระหว่างกัน และการส่งเสริมให้มีกิจกรรมทางการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งทั้งสองประเทศจะเป็นประตูการค้าเชื่อมระหว่างสองภูมิภาคเข้าหากัน

“ประเด็นหารือสำคัญกับผู้บริหารหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอิหร่าน ได้แก่ ไทยพร้อมรับคณะผู้แทนรัฐบาลอิหร่านเยี่ยมชมกระบวนการผลิตไก่สดเพื่อการส่งออก ณ ประเทศไทยตลอดเวลาจากที่เคยแจ้งความจำนงไว้ตั้งแต่ปี 55 เพื่อเพิ่มการนำเข้าไก่สด, ขอให้ฝ่ายอิหร่านช่วยส่งเสริม สินค้าฮาลาลไทย เนื่องจากขณะนี้ไทยเป็นที่ยอมรับของชาวมุสลิมว่า ผลิตสินค้าฮาลาลได้มาตรฐานตามหลักศาสนาอิสลาม”นางนันทวัลย์ กล่าว และว่า ไทยยังได้ยืนยันถึงความพร้อมในการส่งมอบข้าวจำนวน 278,283 ตัน (150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)ที่อิหร่านได้ทำความตกลงซื้อไว้ในปี 2554 พร้อมทั้งขอทราบมาตรการทางการค้า กฏระเบียบต่างๆ โอกาสและแนวทางในการนำเข้าข้าว และน้ำตาลจากไทย

นอกจากนี้คณะฯยังได้หารือกับหอการค้าเตหะราน ,สมาคมผู้นำเข้าอิหร่าน(Iran Association of Importers) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการนำเข้าสินค้าหลากหลาย ในสาขาธุรกิจที่แตกต่างกัน ครอบคลุมกลุ่มสินค้าเกือบทุกสาขาที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก และมีความพร้อมที่จะเจรจาด้านการลงทุนร่วมกัน (Joint Venture) รวมถึงกรมฯได้แสดงความพร้อมส่งเสริมและสนับสนุนนักธุรกิจไทยให้มาร่วมลงทุนและทำการค้ากับอิหร่านให้มากยิ่งขึ้น ทั้งในลักษณะการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าร่วมกัน เช่น แลกเปลี่ยนผู้แทนการค้า การจับคู่ธุรกิจ งานแสดงสินค้าในไทย ฯลฯ เชิญชวนนักธุรกิจของสองประเทศ เดินทางมาเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า และเดินทางเจรจาการค้าระหว่างกัน

“อิหร่านเป็นตลาดที่มีศักยภาพแห่งหนึ่งมีขยายตัวเร็วที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับอิหร่านในเรื่องของพลังงานและสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซจากอิหร่านที่ผ่านมาถือเป็นพันธมิตรที่ยาวนาน กว่าปีที่ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคอาเซียน และการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)จะเกิดขึ้นเต็มรูปแบบในปลายปี 2558 ในขณะที่เศรษฐกิจอีก 9 ประเทศจะมีการบูรณาการมากขึ้น หวังว่า ประเทศไทยจะกลายเป็นประตูสำหรับความร่วมมือระหว่างอิหร่านและ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในลักษณะเดียวกันกับที่อิหร่านเป็นประตูสู่ตลาดในตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง”นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้อิหร่านเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 76 ล้านคนและใช้เนื้อ ไก่ประกอบเป็นอาหารรับประทานเป็นส่วนใหญ่ จึงถือได้ว่าไก่สดเป็นอาหารหลักของชาวอิหร่านที่ทุกครัวเรือนจะต้องซื้อหาไปประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน ฉะนั้น จึงเป็นโอกาสดีของผู้ส่งออกไก่สดแช่แข็งไทยที่จะเปิดตลาดไก่สดแช่แข็งในอิหร่าน ปัจจุบัน อิหร่านยังไม่อนุญาตให้นำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทย เนื่องจากอิหร่านมีความกังวลปัญหาไข้หวัดนกและการปฎิบัติตามหลักฮาลาล

มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับภูมิภาคตะวันออกลางในปี 2556 ไทยส่งออก 11,542 ล้านเหรียญสหรัฐฯ( 348,979 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 0.53% โดยไทยส่งออกไปอิหร่านมีมูลค่า 333 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 36 % ซึ่งสินค้าส่งออกสำคัญของภูมิภาคนี้ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ข้าว เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยางพารา อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

NEWS & TRENDS