พาณิชย์ขอผู้ประกอบการชะลอปรับขึ้นราคาสินค้า

พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด อ้างช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนช่วงเศรษฐกิจซบ การเมืองวุ่นวาย กำลังซื้ออ่อนแรง เตรียมเชิญบรรดาห้างเข้ามาคุยหลังพบมีเสียงร้องเรียนอาหารจานด่วนในฟู้ดคอร์ทดอดขึ้นราคาทั้งๆที่ต้นทุนวัตถุดิบหลายตัวปรับลด

 


พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด อ้างช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนช่วงเศรษฐกิจซบ การเมืองวุ่นวาย กำลังซื้ออ่อนแรง เตรียมเชิญบรรดาห้างเข้ามาคุยหลังพบมีเสียงร้องเรียนอาหารจานด่วนในฟู้ดคอร์ทดอดขึ้นราคาทั้งๆที่ต้นทุนวัตถุดิบหลายตัวปรับลด

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.)กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้ช่วยชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้าออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติ ซึ่งกรมมีความเป็นห่วงว่าหากมีการปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงนี้จะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน และในเบื้องต้นกรมได้แนะนำผู้ประกอบการที่ต้องการปรับขึ้นราคาสินค้าให้มีการพิจารณาในการตัดงบประชาสัมพันธ์ หรืองบการตลาดสินค้าประเภทนั้นก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นช่วยลดต้นทุนรายจ่าย และช่วยชะลอการปรับราคาสินค้าขึ้นได้

“ถ้ายังบริหารจัดการต้นทุนได้ ก็ให้ช่วยๆ กันไปก่อนเพราะช่วงนี้ กำลังซื้อของประชาชนก็ยังนิ่งๆ ไม่มีแรงขับเคลื่อนมากนัก ผู้ผลิตเอง เมื่อผลิตสินค้าออกมาก็ขายได้ยากอยู่แล้ว โดยกรมจะแนะนำให้ผู้ประกอบการที่ต้องการปรับราคาสินค้าขึ้นช่วยชะลอไปก่อน และให้เขาไปตรวจสอบเรื่องภาวะต้นทุนว่ามีการสูงขึ้นจริงหรือไม่ และขอให้เขาช่วยลดต้นทุนด้านอื่นๆก่อนแทน เพื่อช่วยชะลอการปรับราคา เช่น ต้นทุนค่าโฆษณา ต้นทุนด้านการตลาด โดยขอให้ตัดในส่วนนี้ออกไปก่อน เพราะเป็นต้นทุนที่ไม่จำเป็น แต่หากต้นทุนเพิ่มขึ้นจากวัตถุดิบจริง และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม”

ส่วนสถานการณ์ด้านราคาสินค้าทั่วไปในขณะนี้ยังคงเป็นปกติ ยังไม่มีสินค้ารายการใดขอปรับขึ้นราคา แม้ว่าก่อนหน้านี้ อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทจะมีความผันผวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ปัจจุบันเริ่มแข็งค่าขึ้น ทำให้สร้างแรงกดดันต่อต้นทุนสินค้านำเข้าลดลง และเชื่อว่าผู้ผลิตจะสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ ไม่น่าจะมีการขอปรับขึ้นราคา ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ สถานการณ์ก็ยังทรงตัว และไม่มีรายใดขอปรับขึ้นราคาเข้ามา

อย่างไรก็ตามแนวโน้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจากนี้ไปไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากกรมจะมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด แต่หากพบว่าสินค้ารายการใด เริ่มมีปัญหา ก็จะเข้าไปดูแล และมีมาตรการทางกฎหมายเข้าไปจัดการ แต่การดำเนินการอาจทำได้ยาก เนื่องจากรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยเฉพาะการดึงสินค้ามาเป็นสินค้าควบคุม แต่จากการประเมินตอนนี้ก็ยังไม่มีสินค้าชนิดใดที่ควรใช้มาตรการควบคุมสินค้า ทั้งนี้ในส่วนของสินค้าบางประเภทสามารถปรับราคาสินค้าได้ คือสินค้าประเภทพรีเมียมที่ผู้ประกอบการมีการปรับเพิ่มรสชาติต่างๆ เพิ่มคุณภาพสินค้า เนื่องจากกรมต้องการให้ผู้บริโภคมีทางเลือก และไม่เป็นการบีบบังคับผู้ประกอบการมากเกินไป ซึ่งกรมจะเน้นควบคุมสินค้าเกรดระดับธรรมดาเป็นหลัก

ขณะเดียวกันก็ยังเป็นห่วงสินค้าเกษตรเนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้ง อาจทำให้ราคาพืชผักหลายประเภทต้องปรับราคาตามความต้องการของตลาด เช่น มะนาว ถั่วฝักยาว และผักที่ทนร้อนไม่ค่อยได้ เพราะมักจะมีปัญหาในช่วงเข้าสู่หน้าร้อนทุกปี แต่ก็เป็นปัญหาในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งกรมได้มีการติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด และมีแผนรับมืออยู่แล้ว โดยการเชื่อมโยงผักจากแหล่งเพาะปลูกกระจายไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลนให้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้กรมอยู่ระหว่างตามสถานการณ์ราคาอาหารจานด่วน เนื่องจากเริ่มได้รับการร้องเรียนเข้ามาว่ามีการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า และตามฟู้ดคอร์ทต่างๆ เบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากจำเป็นก็จะเชิญมาหารือ เพราะแนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบไม่ได้สูงขึ้น หลายๆ รายการมีการปรับลดลงด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีเหตุผลมากพอที่จะปรับราคาขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งถือเป็นการสร้างภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน
ที่มา : แนวหน้า

NEWS & TRENDS