อุตฯท่องเที่ยววอนแบงก์ยื่นมือช่วยสภาพคล่อง SMEs

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกังวลต่อสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการชุมนุมทางการเมือง อัตราการเข้าพักลดต่ำลงเหลือเฉลี่ยเพียงร้อยละ 20-30 ของจำนวนห้องพักทั้งหมดที่มีให้บริการเท่านั้น และยังกระทบต่อเนื่องไปในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น พัทยา ชะอำ หัวหิน และกาญจนบุรี ล้วนกระทบทั้งสิ้น โดยผลกระทบจะแตกต่างกันตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแต่ละพื้นที่และยังกระทบธุรกิจต่อเนื่องอื่นๆ ด้วย จนส่งผลให้ธุรกิจเหล่านี้ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี รายได้ลดลงจนต้องประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินในที่สุด

 


นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกังวลต่อสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการชุมนุมทางการเมือง อัตราการเข้าพักลดต่ำลงเหลือเฉลี่ยเพียงร้อยละ 20-30 ของจำนวนห้องพักทั้งหมดที่มีให้บริการเท่านั้น และยังกระทบต่อเนื่องไปในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น พัทยา ชะอำ หัวหิน และกาญจนบุรี ล้วนกระทบทั้งสิ้น โดยผลกระทบจะแตกต่างกันตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแต่ละพื้นที่และยังกระทบธุรกิจต่อเนื่องอื่นๆ ด้วย จนส่งผลให้ธุรกิจเหล่านี้ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี รายได้ลดลงจนต้องประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินในที่สุด

ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ จึงทำหนังสือไปยังธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียนให้เอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาด้วย และจากการที่นักท่องเที่ยวจำนวนลดลง สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ได้หารือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำพนักงานไปฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพในการทำงานสูงมากขึ้น โดยครอบคลุมทั้งธุรกิจโรงแรม ธุรกิจจำหน่ายของที่ระลึก ธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจสปา และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ยังคาดการณ์ในอนาคตว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศยุติลงด้วยดี โดยปราศจากความรุนแรง คาดหวังว่าในไตรมาสที่ 3-4 ปีนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ของไทยในภาพรวมก็น่าจะพลิกฟื้นกลับมาได้ จึงประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเตรียมจัดทำแคมเปญที่แรงพอที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ออกมาในช่วงดังกล่าว โดยไม่ใช่การลดแลกแจกแถม แต่ดำเนินการในลักษณะของการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้บริโภคโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น เพื่อสร้างรายได้กลับมา

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ และ ททท.ยังคาดหวังว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะสร้างรายได้ตลอดปีนี้ได้ 2 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวตลอดปีนี้อยู่ที่ 28-29 ล้านคน จากปี 2556 มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 26.5 ล้านคน

NEWS & TRENDS