ตั้งศูนย์ข้อมูล AEC ให้คำปรึกษาลงทุนต่างประเทศ

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ (AEC information center) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาการเข้าไปลงทุนในแต่ละประเทศ โดยปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 28,000 คน

 


นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ (AEC information center) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาการเข้าไปลงทุนในแต่ละประเทศ โดยปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 28,000 คน 

หากเปิดประชาคมอาเซียนประเทศไทยจะมีความคล่องตัวในเรื่องการค้า ผู้ผลิตสินค้าสามารถส่งสินค้าไปจำหน่วยในอาเซียนได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากประเทศสมาชิกต้องยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ยกเว้นสินค้าเกษตร 4 ชนิดที่ยังเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 5 ได้แก่ เมล็ดกาแฟ มันฝรั่ง มะพร้าวแห้ง และไม้ตัดดอก

ส่วนการเตรียมความพร้อมในภาคประชาชน เมื่อมีการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายแรงงาน นั้น การสื่อสารด้านภาษาเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ควรมีความพร้อมในการรองรับ เนื่องจากมูลค่าด้านค้าร้อยละ 70 เป็นการค้าจากแนวชายแดน

อย่างไรก็าม ควรเร่งจัดอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้ให้กับผู้ที่จะได้รับผลดี และได้รับผลกระทบในทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558  และเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในอาเซียน 
 

NEWS & TRENDS