อุตฯท่องเที่ยวอาการหนักยอดจองห้องเงียบกริบ

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การเตรียมเสนอยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 18 มีนาคมนี้ เป็นเรื่องที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพราะถือเป็นข้อเรียกร้องที่เอกชนสนับสนุนมานานแล้ว และวิงวอนว่าถึงเวลาอย่า..

   

   
    นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การเตรียมเสนอยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 18 มีนาคมนี้ เป็นเรื่องที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพราะถือเป็นข้อเรียกร้องที่เอกชนสนับสนุนมานานแล้ว และวิงวอนว่าถึงเวลาอย่าต่อขยาย ควรใช้วิธีอื่นที่ดีกว่าในการดูแลความปลอดภัย เพื่อช่วยเรื่องภาพลักษณ์เรื่องการท่องเที่ยว และไม่มีปัญหากับทางบริษัทประกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น แต่การท่องเที่ยวจะกลับมาได้การเมืองต้องนิ่ง ซึ่งก็หวังว่า จะมีทางออกให้กับประเทศได้ เพราะเหตุการณ์นานมากแล้ว และยังไม่มีทิศทางจะจบ

    ขณะนี้พบว่ายอดจอง (booking) ใหม่ในช่วงไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน) เงียบมาก สิ่งที่ภาคเอกชนทำได้เวลานี้คือการรักษาตลาด เช่น ล่าสุดในงานท่องเที่ยวไอทีบีที่ประเทศเยอรมนี ก็ได้พูดคุยกับบริษัทนำเที่ยวซึ่งพร้อมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมา หรือฮ่องกงที่มีความสัมพันธ์ที่ดีก็คงตามมาในไม่ช้า หากสถานการณ์ทางการเมืองยุติ และเอกชนก็พร้อมลุยตลาด สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวทันที

    นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจนำเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่มีผลต่อการท่องเที่ยวของคนไทยมากนัก แต่เศรษฐกิจการค้าขายไม่ค่อยดี มีผลให้ท่องเที่ยวน้อยมากกว่าโดยปรับตัวลดลงประมาณ 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยากให้บรรยากาศบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วเพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับข่าวดีต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ตลอดจนวันหยุดสำคัญ วันจักรี วันแรงงาน วันฉัตรมงคล ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน

    
 

 

NEWS & TRENDS