DBD จัดประกวดสุดยอดสมาคมการค้าดีเด่นปี 2557

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัด“ประกวดสมาคมการค้าดีเด่นประจำปี 2557” เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานสมาคมการค้าไทยให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาภาคธุรกิจให้มี ขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสู้ศึกในเวทีการค้าโลก



    กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัด“ประกวดสมาคมการค้าดีเด่นประจำปี 2557” เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานสมาคมการค้าไทยให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาภาคธุรกิจให้มี ขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสู้ศึกในเวทีการค้าโลก

    นางสาวพิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า สมาคมการค้าเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตามพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 โดยมีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมการรวมตัวของผู้ประกอบธุรกิจในแต่ละสาขาธุรกิจ ให้ร่วมกันประสานงาน แก้ไขปัญหา เสนอข้อคิดเห็นและแนะนำแนวทางในการพัฒนาธุรกิจให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    โดยมุ่งยกระดับและเพิ่มขีดความสมารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยให้พร้อมเข้าสู่การแข่งขันในตลาดระดับโลก สมาคมการค้าจึงมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์รวมของภาคธุรกิจรายสาขา และเป็นแกนหลักในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิก โดยปัจจุบันมีสมาคมการค้าทั่วประเทศกว่า 2,996 สมาคม กระจายตัวอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศและครอบคลุมในทุกสาขาธุรกิจ หากสมาคมการค้าเหล่านี้มีความเข้มแข็ง จะเป็นตัวจักรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมบทบาทและสนับสนุนภารกิจของสมาคมการค้า เพื่อร่วมกันผลักดันและพัฒนาธุรกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการในหลายกระบวนการ ได้แก่ การพัฒนาด้านการบริหารจัดการสมาคมให้มีประสิทธิภาพ ผลักดันให้มีการจัดทำและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ธุรกิจของสมาคมการค้า เพื่อเป็นต้นแบบและทิศทางในการพัฒนาภาคธุรกิจรายสาขาและสมาชิกของสมาคมการค้า รวมถึงการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ภาคธุรกิจตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานได้อย่างครบวงจร

    “สำหรับการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้สมาคมการค้ามีบทบาทต่อการพัฒนาภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นผู้นำให้กับสมาชิกในการปรับปรุงพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานการประกอบธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งยังเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับสมาคมการค้าที่ได้ทำประโยชน์ให้กับสมาชิก สังคม และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จึงขอเชิญชวนทุกสมาคมการค้าสมัครเข้าร่วมการประกวดในปี 2557 นี้ ซึ่งสมาคมการค้าจะได้ประเมินจุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานของสมาชิกต่อไป”

    เปิดรับสมัครสมาคมการค้าเข้าร่วมการประกวดตั้งแต่วันนี้ - 30 เมษายน 2557 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0- 2547 5970 - 1 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.dbd.go.th

NEWS & TRENDS