หอการค้าเปิดผลสำรวจชุมนุม 4 เดือนสูญเงิน 2 แสนล้าน

"หอการค้าไทย" เปิดผลสำรวจ ระบุชุมนุม 4เดือน สูญเงินเฉียด 2แสนล้านบ. ท่องเที่ยว โรงแรม บริการหนักสุด



    "หอการค้าไทย" เปิดผลสำรวจ ระบุชุมนุม 4เดือน สูญเงินเฉียด 2แสนล้านบ. ท่องเที่ยว โรงแรม บริการหนักสุด

    นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจจากสถานการณ์ทางการเมือง ในกลุ่มบริษัทสมาชิกส่วนกลาง สมาคมการค้า หอการค้าจังหวัด และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย พบว่า ผู้ประกอบการภาคธุรกิจยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อภาคธุรกิจ

    สามารถแบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมาก ปานกลาง น้อย ไม่ได้รับผลกระทบ และได้รับผลกระทบทางอ้อม

    กลุ่มธุรกิจได้รับผลกระทบมากได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว โดยมีการยกเลิกทัวร์ เป็นจำนวนมาก ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเชีย ได้แก่ จีน ลดลง 50% ญี่ปุ่น 40% เกาหลี 30% รวมทั้งอินเดีย ไต้หวัน และเวียดนาม ส่งผลกระทบไปถึงธุรกิจโรงแรม ซึ่งมียอดจองห้องพักลดลงเฉลี่ย 25-30% รวมทั้งยังกระทบภาคบริการด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องอื่น ๆ เช่น สปา รถเช่า สินค้าที่ระลึก การจัดงานประชุมสัมมนาภายในประเทศ ฯลฯ

    ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบปานกลาง ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ผู้ประกอบการขนาดกลางหรือย่อย ได้รับผลกระทบจากการชะลอการซื้อของผู้บริโภคและขอเลื่อนโอนกรรมสิทธิ์บ้านประมาณ 5-10% และธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่ลดลงประมาณ 15%

    ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยได้แก่ ธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือ โดยเฉพาะในส่วนของเรือขนส่งน้ำมันเริ่มได้รับผลกระทบจากปริมาณเที่ยวบินที่ลดลง

    ธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ธุรกิจเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เน้นการส่งออกเป็นหลักและมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า ส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม ได้แก่ ภาคสินค้าเกษตรและอาหาร โดยข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา และธุรกิจประมง ได้รับผลกระทบจากปัญหาการดำเนินนโยบายของรัฐ เช่น โครงการรับจำนำข้าว และปัญหาราคาสินค้าเกษตรลดลง

    “ได้มีการประเมินว่าเม็ดเงินที่สูญเสียไปในช่วงที่มีชุมนุมประท้วงหลายพื้นที่ในกรุงเทพ ทำให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจหายไป เดือนละ 4-5 หมื่นล้านบาท จากการชุมนุมรวม 4 เดือน ทำให้หายไปมูลค่าเกือบถึง 2 แสนล้านบาท ยอดจองห้องพักโรงแรมในพื้นที่การชุมนุมลดลงมากกว่า 50%” นายอิสระ กล่าว

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

NEWS & TRENDS