​ชี้ Demand Size ลด SMEs ต้องปรับ Supply Size

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานสภาสถาบันและกรรมการบริหารสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้สะท้อนถึงภาพโดยรวมของเศรษฐกิจก่อนว่า โดยปกติผู้ประกอบการไทยจะดำเนินธุรกิจตามความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ (ดีมานด์ ไซส์) ของผู้บริโภค แต่เนื่องจากปัจจัยที่ผู้บริโภคมีความ..





     อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ด้วยสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ที่ยังคงส่งสัญญาณอันไม่แน่ชัด ทั้งยังแสดงทีท่าว่าจะยืดเยื้อ เป็นผลให้เศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงปลายปีจนถึงขณะนี้มีการชะลอตัวลง ทั้งภาพการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่เริ่มมีน้อย ประกอบกับข่าวที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาเปิดเผยถึงจำนวนเช็คคืนไม่มีเงิน หรือเช็คเด้ง พุ่งสูงสุดในรอบ 20 เดือน เป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการไทยเริ่มมีปัญหาในการบริหารสภาพคล่อง 

    นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานสภาสถาบันและกรรมการบริหารสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้สะท้อนถึงภาพโดยรวมของเศรษฐกิจก่อนว่า โดยปกติผู้ประกอบการไทยจะดำเนินธุรกิจตามความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ (ดีมานด์ ไซส์) ของผู้บริโภค แต่เนื่องจากปัจจัยที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อน้อยลง ฉะนั้นแล้วนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกจึงได้มีความเห็นที่ตรงกันว่า SME ควรพึ่งพาตนเอง โดยการปรับความต้องการขายสินค้าหรือบริการ (ซัพพลาย ไซส์) ด้วยกลยุทธ์หลัก 3 ข้อ

    ซึ่งวิธีการปรับตัวดังกล่าว ต้องเริ่มต้นจาก Cost Control หรือการควบคุมงบประมาณทางการเงิน โดยเริ่มต้นจากการสำรวจสถานะทางการเงินของตนเอง เมื่อรู้รายรับและรายจ่ายก็ควรเตรียมแผนบริหารสภาพคล่องให้อยู่ในภาวะความเสี่ยงที่น้อยที่สุด รวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้จ่าย ให้เงินทุกบาท ทุกสตางค์ที่เสียไปเกิดเป็นประโยชน์สูงสุด หลังจากนั้นควรเพิ่มคุณภาพให้แก่สินค้า เนื่องจากดีมานด์ที่มีขนาดลดลง ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพมากกว่าสินค้าราคาถูก และท้ายที่สุดคือ Value Added หรือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า 

    นอกจากนั้นควรให้ความสำคัญเรื่องของคู่ค้า เนื่องจาก SME ไทยส่วนใหญ่ยังคงเข้าใจผิดและคิดว่าผู้ที่ทำธุรกิจเดียวกับเราคือคู่แข่ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ณ เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการพึ่งพาและช่วยเหลือกัน ให้สามารถอยู่รอดและผ่านพ้นวิกฤติดังกล่าวไปได้ 

    ด้วยความสามารถของ SMEs ที่มีความยืดหยุ่นทางธุรกิจสูง กอปรกับสายเลือดนักสู้ที่พร้อมลุยตลอดเวลา เราจึงเชื่อว่าการผ่านพ้นวิกฤติเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับ SME ไทย
    





NEWS & TRENDS