การเมืองยืดเยื้ออีก 3 เดือนกรุงไทยฟันธง SMEs เจ๊งเพียบ

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลให้เอ็นพีแอลกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มีวงเงินสินเชื่อประมาณ 10 ล้านบาท เร่งตัวขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีเร่งตัวขึ้นมาแล้ว 0.3% จากระดับ 2.3% เ..



     นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลให้เอ็นพีแอลกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มีวงเงินสินเชื่อประมาณ 10 ล้านบาท เร่งตัวขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีเร่งตัวขึ้นมาแล้ว 0.3% จากระดับ 2.3% เพิ่มเป็น 2.6% ซึ่งหากสถานการณ์ทางการเมืองยืดเยื้อโดยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายใน 3 เดือน เชื่อว่าจะทำให้เอสเอ็มอีรายเล็กที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจบริการ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ อาจต้องปิดกิจการลงก็เป็นได้

    "เอ็นพีแอลกลุ่มเอสเอ็มอีรายเล็กเร่งตัวขึ้นจากปกติที่จะสามารถควบคุมไม่ให้เกินระดับ2% และยังเริ่มเห็นสัญญาณมีปัญหาอีกกว่า 1-2 พันล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อรายเล็กที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท และถ้าสถานการณ์การเมืองยืดเยื้ออีก 3 เดือนลูกค้ารายย่อยทั้งพอร์ต 6 แสนล้านบาท ต้องแย่แน่ เพราะต้องยอมรับว่าประเทศไทยไม่เคยเกิดปัญหาการเมืองในประเทศนานแบบนี้มาก่อน"

    อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ธนาคารอาจต้องยืดหยุ่นหรือขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้แก่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีปัญหาให้นานขึ้น ขณะที่ลูกค้าก็ควรมีแผนบริหารงานสำรองในภาวะฉุกเฉินเช่นกัน เพื่อพยายามรักษาเอ็นพีแอลของธนาคารปีนี้ไม่ให้เกิน 2%


ที่มา :  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

NEWS & TRENDS