ไม่หวั่นหลายประเทศอาเซียนปรับเวลาจัดงานแฟร์ชนไทย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้กรมฯยังมั่นใจในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ (งานแฟร์) ในประเทศตามเวลาเดิมที่กำหนดไว้ตามปกติแม้ว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนหลายประเทศได้ปรับช่วงเวลาการจัดงานแฟร์เป็นช่วงเวลาเดียวกับไทยจัดงานก็ตามเพราะไทยยังมีคว..




นันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้กรมฯยังมั่นใจในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ (งานแฟร์) ในประเทศตามเวลาเดิมที่กำหนดไว้ตามปกติแม้ว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนหลายประเทศได้ปรับช่วงเวลาการจัดงานแฟร์เป็นช่วงเวลาเดียวกับไทยจัดงานก็ตามเพราะไทยยังมีความพร้อมในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งสถานที่จัดงานโรงแรมที่พักต้นทุนค่าใช้จ่ายระบบโครงการพื้นฐานที่ถูกกว่ารวมถึงระบบการจัดส่งสินค้าได้ตามมาตรฐาน และมีความปลอดภัยต่อการเดินทางสูงกว่าหลายประเทศในอาเซียน

    ขณะเดียวกัน สินค้าไทยยังมีความโดดเด่นในเรื่องการออกแบบ และการค้าที่ได้มาตรฐานแต่ก็ยอมรับว่าสถานการณ์การเมืองในประเทศ เป็นแรงกดดันต่อการเดินทางมาเจรจาการค้าและเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทยแต่ทั้งหมดไม่กระทบต่อการส่งออกทั้งปี 57 ที่วางเป้าหมายขยายตัว 5%

    นางนันทวัลย์ กล่าวว่างานแสดงสินค้าเป็นเรื่องจำเป็นต่อการให้เกิดการพบปะเจรจาระหว่างผู้ซื้อจากนานาชาติและผู้ขายจากไทยที่ผ่านมาไทยประสบความสำเร็จต่อการจัดงานแสดงสินค้าช่วยเพิ่มยอดขายและส่งออกของเอกชน จึงทำให้ประเทศอื่นเห็นความสำคัญเรื่องนี้และเพิ่มการจัดงานแสดงสินค้าภายในประเทศมากขึ้นโดยเฉพาะการดึงตลาดผู้ซื้อนอกอาเซียนซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยประสบความสำเร็จมาก่อน

    “จะไม่เกิดวิกฤตต่องานแฟร์ไทยแน่นอนที่ต่างชาติคู่แข่งให้สิทธิพักฟรีก็เพื่อดึงลูกค้าเนื่องจากไทยก็ให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายผู้นำสินค้ามาแสดงด้วยดังนั้นจึงไม่เลื่อนเวลาการจัดงานเพราะช่วงกำหนดวันเวลาจัดงานนั้นต่างชาติจดจำแล้วแต่เราจะเพิ่มการดึงประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอาเซียนเข้าร่วมแสดงสินค้าเพื่อผลักดันให้เป็นงานแสดงสินค้าอาเซียนและได้ใช้ประโยชน์จากการเปิดเออีซี ปี 58อย่างเต็มที่”

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าข่าวประเทศเวียดนามจะเลื่อนวันงาน “แสดงสินค้าของขวัญ และงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน 2014” ในช่วงเดียวกันประเทศไทยแต่จะให้โปรโมชั่นมากกว่า เช่น สนับสนุนจ่ายเงินค่าที่พักให้ผู้ซื้อต่างชาติรายละ800 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไม่จำกัดจำนวน ส่งผลให้ลูกค้าสิงคโปร์ 100 รายที่เตรียมเดินทางมาร่วมงานแฟร์ในไทย ยื่นความจำนงค์ไปเวียดนามแทน

    ขณะที่ หลายๆประเทศเลื่อนให้เร็วมาจัดช่วงเวลาใกล้เคียงกับไทยมากขึ้นซึ่งนอกจากเวียดนามแล้วพบว่าประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง จีน ก็จัดงานแสดงสินค้าแบบเดียวกับไทย โดยเฉพาะฮ่องกงจัดแคมเปญชดเชยค่าพักโรงแรม 3 คืนต่อราย เป็นต้น

ที่มา : เดลินิวส์

NEWS & TRENDS