เตือนผู้ประกอบการใช้ซอฟแวร์เถื่อนเสี่ยงโดนมัลแวร์

นายแมทเทียว มิลล์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราคอมพิวเตอร์ในเอเซียแปซิฟิค มียอดรวมประมาณ140 ล้านเครื่อง มีการพิ่มขึ้นของเครื่องใหม่ปีละประมาณ 23-24 ล้านเครื่อง



    นายแมทเทียว มิลล์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราคอมพิวเตอร์ในเอเซียแปซิฟิค มียอดรวมประมาณ140 ล้านเครื่อง มีการพิ่มขึ้นของเครื่องใหม่ปีละประมาณ 23-24 ล้านเครื่อง ซึ่งจากผลงานวิจัยของไอดีซีและมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ได้มีการคาดการณ์ว่า ปีนี้องค์กรทั่วโลกจะต้องมีการสูญเงินเกือบ5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่มาจากมัลแวร์ที่ติดมากับซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์แบ่งเป็น 127,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการจัดการระบบความปลอดภัย และ 364,000 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับแก้ปัญหาการละเมิดข้อมูลสำคัญ

    ในส่วนของผู้ใช้งานนั้นได้มีการคาดการณ์ว่าจะสูญเสียเงินสูงถึง 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐรวมถึงสูญเสียเวลาอีก 1,200 ล้านชั่วโมง จากภัยคุกคามทางคอมพิวเตอร์และการส่งเครื่องไปซ่อมในลักษณะต่างๆที่มีราคาแพง เป็นต้น ดังนั้นจึงอยากให้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อีกทั้งผู้ใช้งานและผู้ประกอบการควรอัพเดทระบบความปลอดภัยของเครื่องเป็นประจำ เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์เพราะปัจจุบันคนแฮกข้อมูลมีความสามารถและมีการพัฒนาทุกวัน ซึ่งไมโครซอฟท์จะมีระบบอุดรอยรั่วที่อัพเดทซอฟต์แวร์ให้อัตโนมัติทุกสัปดาห์

    ด้านนางกฤติยา เอี่ยมศิริ ผู้จัดการฝ่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากผลวิจัยการใช้งานคอมพิวเตอร์ของประเทศไทยพบว่า75% ของผู้ใช้งานมีความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลการสูญหายของไฟล์ส่วนตัวมากที่สุดดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบการควรสังเกตราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ถูกจนเกินไปเพราะปัจจุบันมีการดั้มราคาแข่งกัน จึงมีการนำเอาซอฟต์แวร์บางตัวออกและร้านค้ามีบริการติดตั้งซอฟต์แวร์ให้ฟรีซึ่งการติดตั้งซอฟต์แวร์ให้ฟรีของร้านค้านั้นๆ อาจเป็นที่มาของซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้มาอย่างถูกต้องหรือถูกลิขสิทธิ์ได้

    

NEWS & TRENDS