รัฐร่วมเอกชนจัดเทศกาลหนังไทยกลางกรุงย่างกุ้ง

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ว่า กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิไทย สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและข..



    นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ว่า กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิไทย สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จะจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทย ประจำปี 2557Thai Film Festival 2014) ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์

      ระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2557ซึ่งเป็นการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทยครั้งแรกในเมียนมาร์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและระหว่างประชาชนชาวไทยกับชาวเมียนมาร์ โดยใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลาง รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม กิจกรรมในเทศกาลที่สำคัญได้แก่ การฉายภาพยนตร์ไทย การจับคู่ทางธุรกิจ การสัมมนาทางวิชาการ  การแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร และการแสดงของศิลปินของทั้งสองประเทศ ดังนี้

1.ที่ People’s Park (สวนสาธารณะซึ่งมีเจดีย์ชเวดากองปรากฏอยู่เบื้องหลัง) จัดฉายภาพยนตร์ไทย เรื่อง 1) ATM เออรัก เออเร่อ 2) ตีสาม ภาค 1 และ 3) ไชยา การออกบูธจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 200 บูธ และการแสดงคอนเสิร์ตโดยศิลปินเมียนมาร์และศิลปินไทย ได้แก่ มอส  ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ เนโกะ จัมพ์ และบุดด้า เบลส โดยจะมีพิธีเปิดเทศกาลอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มีนาคม 2557

2. ที่สนามกีฬา Yangon United จัดการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างนักแสดงไทย (ทีมแมงปอล้อคลื่น) กับเมียนมาร์ ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗

3. ที่โรงแรม Chatrium Hotel Royal Lake Yangon จัดการสัมมนา ในหัวข้อ “The Film Industry - A Bright Future” และการจับคู่ทางธุรกิจ (business matching) ในวันที่ 29 มีนาคม 2557

    ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมเทศกาลตลอด 3 วัน กว่า 100,000 คน และจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง Sky Net ของเมียนมาร์ และเชื่อมต่อสัญญาณมายังสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง M Channel ของไทยด้วย

NEWS & TRENDS