นิสิตจบใหม่เบื่อเป็นลูกจ้างฝันเป็นเถ้าแก่เพิ่มขึ้น 30%

นางมัทนา สานติวัตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมนักศึกษารุ่นใหม่มีแนวโน้มอยากเป็นเจ้าของกิจการเองมากกว่าการทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทมากขึ้น สัดส่วนอยู่ที่ 30% ของนักศึกษาโดยรวม เพิ่มขึ้นจากอดีตมีแค่ 10% คาดว่าเป็นผลจากคนรุ่นใหม่ชอบทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน อยาก..



    นางมัทนา สานติวัตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมนักศึกษารุ่นใหม่มีแนวโน้มอยากเป็นเจ้าของกิจการเองมากกว่าการทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทมากขึ้น สัดส่วนอยู่ที่ 30% ของนักศึกษาโดยรวม เพิ่มขึ้นจากอดีตมีแค่ 10% คาดว่าเป็นผลจากคนรุ่นใหม่ชอบทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน อยากทำอะไรที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นของตัวเอง ขณะที่การทำธุรกิจยุคนี้เอื้ออำนวยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานก็เป็นเจ้าของกิจการได้ เพราะมีช่องทางทำธุรกิจผ่านออนไลน์

    ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า จัดโครงการฝึกอบรมเตรียมพร้อมบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เพื่อป้อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อหนุนท่องเที่ยวไทยซึ่งเป็นภาคหลักสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นหลักสูตรเรียน 80 ชั่วโมง ฝึกปฏิบัติจริง 80 ชั่วโมง เริ่มเรียนเดือน มิ.ย.นี้

    ขณะที่ภาพรวมธุรกิจออนไลน์ นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราคูเท็น ตลาดดอทคอม กล่าวว่า บริษัทคาดภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซปี 2557 มีแนวโน้มโต 30% จากปี 2556 มูลค่าตลาดรวม 7.4 แสนล้านบาท เนื่องจากการพัฒนาของเครือข่ายโทรคมนาคมที่ทำให้อินเทอร์เน็ตเข้าสู่ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้การค้าผ่านมือถือจะเป็นช่องทางหลักเพิ่มยอดขายผู้ประกอบการในปีนี้

    นายภาวุธ กล่าวว่า จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทจึงใช้งบตลาด 30-40 ล้านบาท รุกตลาดโมบายในปีนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากการทำตลาดผ่านทางโมบายกว่า 51% ซึ่งบริษัทจะเน้นทำแคมเปญออนไลน์ผ่านหน้าโมบายด้วยการจับมือกับพาร์ตเนอร์โซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อทำสื่อออนไลน์มากขึ้น พร้อมตั้งเป้ารายได้รวมของบริษัทปีนี้โต 60% ลดจากปีก่อนโต 70% เพราะฐานตลาดใหญ่ขึ้น มูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีร้านค้าอยู่ 2.5 แสนร้านค้า และสร้างรายได้จากการเก็บค่าเช่าร้าน การเก็บค่าคอมมิชชั่น 3-5% และค่าโฆษณา เป็นหลัก

    อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซจะโต แต่ปีนี้การแข่งขันกันจะสูง เนื่องจากมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ ส่วนกลุ่มที่มีการช็อปออนไลน์มากสุด คือ บิวตี้ แฟชั่น มือถือ อาหารสุขภาพ นาฬิกา เครื่องประดับ

NEWS & TRENDS