อมตะ ชี้การเมืองยืดเยื้อเกิน 1 ปีนักลงทุนเผ่นแน่

"อมตะ" เผย Q1/57 ต่างชาติรายใหญ่ ชะลอแผนลงทุน คาดยอดขายปี 57 ต่ำกว่าปีก่อน ชี้หากการเมืองยืดเยื้อเกิน 1 ปี นักลงทุนหนีไปประเทศอื่น




"อมตะ" เผย Q1/57 ต่างชาติรายใหญ่ ชะลอแผนลงทุน คาดยอดขายปี 57 ต่ำกว่าปีก่อน ชี้หากการเมืองยืดเยื้อเกิน 1 ปี นักลงทุนหนีไปประเทศอื่น

    นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อ ส่งผลให้ยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมลดลงมาก โดยในปีที่ผ่านมาได้มีนักลงทุนรายใหญ่ได้ชะลอโครงการไป 3 ราย เป็นพื้นที่กว่า 1 พันไร่ และในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ก็มีลูกค้ารายใหญ่ 7 - 8 ราย ขอชะลอโครงการมีเนื้อที่รวมกันกว่า 6 - 7 ร้อยไร่ ส่งผลให้ในปีนี้ อมตะฯ ยังไม่สามารถตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนได้หากการเมืองไม่นิ่ง ซึ่งคาดว่ายอดขายในปีนี้จะติดลบต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 1.8 พันไร่ แต่ถ้าการเมืองสงบยอดขายจะสูงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

    ทั้งนี้ แม้ว่าเหตุความขัดแย้งทางการเมืองจะยังคงอยู่ แต่นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ ก็ยังคงตัดสินใจที่จะลงทุนในไทยต่อไป เพียงแต่ชะลอโครงการลงทุนเพื่อรอดูความชัดเจนทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ถ้าหากความขัดแย้งยืดเยื้อ ลากยาวเกิน 1 ปี นักลงทุนต่างชาติ อาจจะพิจารณาย้ายการลงทุนไปได้ เนื่องจากหลังจากที่ตัดสินใจซื้อที่ดินก็จะใช้เวลาดำเนินการเรื่องต่างๆ อีกประมาณ 1 ปี จึงลงทุนสร้างโรงงาน ดังนั้นหากเหตุการณ์สงบก่อน 1 ปี นักลงทุนก็สามารถไปเร่งรัดงานด้านอื่นทดแทนเวลาที่เสียไปได้ แต่ถ้าหากนานกว่า 1 ปี ก็จะกระทบต่อแผนการลงทุน จึงอาจจะตัดสินใจไปลงทุนประเทศอื่น

ที่มา : ไอเอ็นเอ็น

NEWS & TRENDS