ไฟเขียวตั้งบอร์ดบีโอไอสานต่อเม็ดเงินลงทุนหกแสนล้าน

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนระหว่าง (บีโอไอ) ทดแทนคณะกรรมการชุดเก่าที่หมดวาระลงตั้งแต่เดือน ธ.ค.2556 หลั..




    นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนระหว่าง (บีโอไอ) ทดแทนคณะกรรมการชุดเก่าที่หมดวาระลงตั้งแต่เดือน ธ.ค.2556 หลังจากที่ประชุมรับทราบข้อหารือระหว่างคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าแนวทางปฏิบัติของคณะรัฐมนตรีหลังจากที่มีการยุบสภานั้นสามารถสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการตามกฎหมายได้ตามปกติ

    “คณะกรรมการกฤษฎีกา และ กกต.หารือกันแล้วมีข้อสรุปให้ถือปฏิบัติว่า การสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการตามกฎหมายเป็นการดำเนินการเพื่อให้มีคณะกรรมการตามกฎหมายอันจำเป็นต่อการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายสามารถดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการตามกฎหมายได้ตามหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข หรือกระบวนการที่กฎหมายบัญญัติ และเมื่อได้แต่งตั้งแล้วคณะกรรมการตามกฎหมายดังกล่าวสามารถปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแต่ละฉบับอันเป็นงานประจำตามปกติได้”นายชลิตรัตน์กล่าว

    นายชลิตรัตน์เปิดเผยอีกว่าการแต่งตั้งบอร์ดบีโอไอในสัปดาห์หน้าจะส่งผลให้เม็ดเงินเฉียด 600,000 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างรอรับการส่งเสริมการลงทุนได้รับการพิจารณาต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบในด้านบวกแก่เศรษฐกิจในภาพรวมต่อไป

    โดยตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ณ สิ้นเดือน ก.พ.2557 แบ่งเป็น 5 หมวดหลักได้แก่ หมวดบริการและสาธารณูปโภคจำนวน 120 โครงการ วงเงินลงทุน 250,000 ล้านบาท หมวดยานยนต์และผลิตภัณฑ์โลหะจำนวน 40 โครงการวงเงิน 100,000 ล้านบาท หมวดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 12 โครงการวงเงิน 60,000 ล้านบาท หมวดเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจำนวน 60 โครงการวงเงิน 50,000 ล้านบาท และโครงการย่อยอื่นๆ รวมประมาณ 100,000 ล้านบาท

NEWS & TRENDS