ก.ท่องเที่ยวหารือเอกชนขึ้นค่าประกันบริษัททัวร์ปิดทางมิจฉาชีพ

นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยวเชิญตัวแทนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมดมาหารือเรื่องการปรับขึ้นค่าจ่ายประกันของบริษัททัวร์เนื่องจากปัจจุบันการเปิดบริษัททัวร์นั้นใช้เงินไม่มากนักจึงกลายเป็นช่องทางให้กลุ่มคนหรื..

 

สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


    นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยวเชิญตัวแทนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมดมาหารือเรื่องการปรับขึ้นค่าจ่ายประกันของบริษัททัวร์เนื่องจากปัจจุบันการเปิดบริษัททัวร์นั้นใช้เงินไม่มากนักจึงกลายเป็นช่องทางให้กลุ่มคนหรือมิจฉาชีพที่ต้องการหารายได้เข้ามาลงทุนเปิดบริษัทของตัวเองและจัดโปรแกรมทัวร์แบบหลอกลวงจากนั้นก็นำมาขายในงานส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนและกระทบต่อภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวไทยในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก 

    สำหรับค่าประกันขั้นต่ำที่ต้องจ่ายนั้นพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ปี51 นั้นกรมการท่องเที่ยวกำหนดไว้ว่าบริษัททัวร์และโรงแรมจ่ายประกันขั้นต่ำในทัวร์ไทยเที่ยวนอก 200,000 บาท,ทัวร์ต่างชาติเที่ยวไทย100,000 บาท,ทัวร์ในประเทศ50,000 บาทและทัวร์เฉพาะพื้นที่10,000 บาทซึ่งหากพิจารณาให้ดีๆแล้วทัวร์ในพื้นที่เช่นบริษัทอยู่ที่จ. กระบี่และทำทัวร์ในกระบี่จ่ายแค่10,000 บาทซึ่งเป็นเงินที่น้อยหากเทียบกับความเสียหายที่บริษัททัวร์ต้องชดใช้เมื่อไม่ทำตามข้อตกลงกับลูกค้าดังนั้นบริษัททัวร์จึงสามารถใช้เป็นโอกาสเปิดบริษัทเพื่อหลอกลวงขายแพ็กเกจให้นักท่องเที่ยวได้

    “เราเห็นกรณีเกี่ยวกับการหลอกลวงขายทัวร์ให้นักท่องเที่ยวมาค่อนข้างมากและล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่31 มี.ค.ที่ผ่านโดยมีนักท่องเที่ยวแจ้งความว่าได้ซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์ภูพระนางทราเวลแต่กลับไม่ได้เข้าพักในวันเวลาที่จองไว้อีกทั้งบริษัททัวร์กับโรงแรมแห่งนี้ก็ได้ปิดตัวไปแล้วนักท่องเที่ยวจึงเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ซึ่งเรื่องนี้น่าเป็นห่วงมากก็อยากให้นักท่องเที่ยวที่จะตัดสินใจซื้อแพ็กเกจทัวร์ต้องโทรเข้ามาสอบถามคอลเซ็นเตอร์ของกรมการท่องเที่ยวที่เบอร์02-4011111 ก่อนซึ่งจะมีรายชื่อทัวร์ที่ติดบัญชีดำที่นักท่องเที่ยวไม่ควรเลือกไปอยู่”

NEWS & TRENDS